Mỹ chuẩn bị ‘chiến tranh lai’ chống Nga ở Baltic?

26/09/2015 23:14 GMT+7

(TNO) Mỹ chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng “chiến tranh lai” chống lại Nga ở vùng Baltic, truyền thông Đức cho hay.

(TNO) Mỹ chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng “chiến tranh lai” chống lại Nga ở vùng Baltic, truyền thông Đức cho hay.

Các binh sĩ Estonia trong một cuộc tập trận của NATO ở Estonia - Ảnh: ReutersCác binh sĩ Estonia trong một cuộc tập trận của NATO ở Estonia - Ảnh: Reuters
Lầu Năm Góc đã chuyển hướng chiến lược quân sự đối với Nga, chọn những quốc gia vùng Baltic, vốn là các nước láng giềng của Nga, làm chiến trường, đài Russia Today (Nga) ngày 26.9 dẫn lại thông tin từ trang tin Deutsche Wirtschafts Nachrichten (Đức, viết tắt DWN).
Và Lầu Năm Góc sẽ dùng chiến lược “chiến tranh lai” (hybrid warfare) chống lại Nga ở “chiến trường Baltic", tức triển khai nhiều lực lượng, vũ khí khác nhau từ truyền thống cho đến phi truyền thống bao gồm cả tấn công mạng, theo DWN.
DWN cho hay Mỹ được cho là dùng “mối đe dọa từ Nga” để có cớ tăng cường hiện diện quân sự, tăng cường lính đồn trú tại những quốc gia thành viên NATO ở châu Âu.
Theo DWN, hiện có 40.000 lính Mỹ đồn trú tại Đức, và Mỹ đang triển khai nhiều xe tăng và pháo đến các quốc gia vùng Baltic.
Thời gian gần đây, những cuộc tập trận của NATO tập trung vào diễn tập ứng phó với tình huống giả lập Nga chiếm vùng Baltic.
Hôm 22.9, truyền thông Đức đưa tin Mỹ sắp đưa 20 quả bom hạt nhân B61 mới đến căn cứ không quân Büchel của Đức. Nga tuyên bố sẽ trả đũa nếu thông tin này là thật.
Các nước Baltic - Estonia, Latvia và Lithuania - tách khỏi Liên Xô cũ và trở thành những quốc gia độc lập vào năm 1991, sau đó gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và NATO vào năm 2004. Cả ba quốc gia Baltic không có chiến đấu cơ riêng, Russia Today cho hay.
Chính quyền các quốc gia Baltic từng bày tỏ quan ngại trước nguy cơ bị Nga xâm chiếm, sau khi Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập vào Nga hồi tháng 4.2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.