Mỹ chưa chắc F-35 “qua mặt được” S-300?

Văn Khoa
Văn Khoa
11/10/2018 10:07 GMT+7

Lầu Năm Góc vừa quyết định kéo dài thử nghiệm F-35, cho thấy sự chưa chắc chắn về khả năng tàng hình của chiến đấu cơ tiên tiến này trước hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga, theo báo EurAsian Times .

“Thực tế Mỹ đã cố gắng làm cho máy bay (F-35) tàng hình nhưng không có nghĩa chiến đấu cơ này thật sự sẵn sàng. Việc Lầu Năm Góc vừa bất ngờ thông báo cần thử nghiệm thêm F-35 là bằng chứng cho thấy Mỹ không tin vào khả năng của F-35 đối phó hệ thống phòng không S-300”, EurAsian Times (Ấn Độ) viết.
Cũng theo EurAsian Times, F-35 được phát triển nhằm đánh bại S-300 mà Mỹ đã tiếp cận được. Ngay sau khi Iran bắt đầu đàm phán với Nga mua S-300, Israel được cho là đã trả cho Hy Lạp nhiều tiền để tiếp cận hệ thống phòng không S-300. Ngoài ra, Mỹ mua nhiều bộ phận liên quan S-300 thông qua Belarus.
Tuy nhiên, hệ thống S-300 mà người Mỹ đã tiếp cận “được đưa vào sử dụng vào năm 1978 và sự khác biệt giữa công nghệ hiện đại và công nghệ trong năm 1978 là rất lớn”, EurAsian Time lưu ý.
Bình luận về việc Nga vừa bàn giao S-300 cho Syria, EurAsian Times cho rằng S-300 sẽ giúp Syria gia tăng khả năng phòng thủ đáng kể, nhưng chỉ trong một khu vực, vì Damascus hiện chỉ có 4 hệ thống phòng không này. Cũng theo EurAsian Times, không quân Israel có khả năng đối phó S-300 nhưng sẽ đối mặt nguy cơ tổn thất cao hơn nhiều.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố nước này sẽ không dừng các chiến dịch quân sự ở Syria, bất chấp sự hiện diện của S-300. Bộ trưởng Hợp tác khu vực Israel Tzachi Hanegbi còn khẳng định S-300 không có khả năng kiềm chế các hoạt động của không quân Israel tại Syria vì lực lượng này có “chiến đấu cơ tàng hình và máy bay tốt nhất trên thế giới”, theo Đài phát thanh quân đội Israel.
Đài phát thanh quân đội Israel còn dẫn một số nguồn tin tiết lộ không quân Israel quyết định tăng cường sử dụng chiến đấu cơ tàng hình F-35 để tiến hành không kích ở Syria. Israel đặt mua 50 chiếc và đến nay đã nhận được ít nhất 9 chiếc, thuộc Phi đội Đại bàng Vàng hiện đóng quân ở căn cứ không quân Nevatim, miền trung Israel.
[VIDEO] Hệ thống phòng không S-300: không phải mới nhất, liệu còn đáng sợ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.