Mỹ chưa áp dụng tiêu chuẩn mới đối với người Việt xin visa

20/07/2017 11:29 GMT+7

Trả lời Thanh Niên , người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ Pope Thrower khẳng định Mỹ chưa áp dụng tiêu chuẩn mới đối với người xin visa tại Việt Nam.

Trước thông tin Bộ Ngoại giao Mỹ sắp yêu cầu tất cả các nước cung cấp thêm thông tin để xác minh người xin visa xem họ có nguy cơ đe dọa khủng bố không, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ Pope Thrower cho biết chính sách này vẫn chưa áp dụng tại Việt Nam.
“Cán bộ lãnh sự sẽ tiếp tục áp dụng luật và các tiêu chuẩn hiện hành khi đưa ra quyết định về từng đương đơn, và chúng tôi tiếp tục cấp visa cho du khách đủ điều kiện”, ông Thrower khẳng định.
“Chúng tôi sẽ thông báo tới công chúng nếu và khi chúng tôi có thông tin để chia sẻ về những thay đổi có ảnh hưởng đến khách du lịch tới Hoa Kỳ”, ông nói thêm.
Cũng theo ông Thrower, nếu được chấp nhận cấp visa, thông thường đương đơn sẽ nhận được visa trong vòng từ 1-3 ngày làm việc nếu họ sống ở đô thị và từ 3-5 ngày làm việc đối với trường hợp ở các tỉnh.
Trước đó, theo thông tin Reuters đưa ngày 14.7 Bộ Ngoại giao Mỹ sắp yêu cầu tất cả các nước cung cấp thêm thông tin để xác minh người xin visa xem họ có nguy cơ đe dọa khủng bố không.
Mỹ đưa ra một loạt truy vấn đối với các nước, chẳng hạn như liệu chính phủ có đang cấp hay dự định sẽ cấp hộ chiếu điện tử không, và có thường xuyên báo cáo với Interpol về tình trạng công dân làm mất hay bị đánh cắp hộ chiếu không.
Các nước cũng sẽ phải cung cấp “bất cứ thông tin cá nhân nào khác” của người xin visa mà Washington yêu cầu như chi tiết tiểu sử và sinh trắc học, và cung cấp dữ liệu về các cá nhân bị cho là khủng bố hoặc có tiền sử phạm tội.
Ngoài ra, các nước cũng sẽ được yêu cầu không ngăn chặn thông tin về những người muốn đến Mỹ và không đưa họ vào danh sách theo dõi nếu chỉ dựa vào quan điểm chính trị hay tôn giáo. Bức điện cũng ghi rõ công dân những nước không tuân thủ yêu cầu trong vòng 50 ngày sẽ có thể bị cấm đến Mỹ.
Theo ông Thrower, các thủ tục sàng lọc và kiểm tra an ninh quốc gia của chính phủ Mỹ đối với du khách liên tục được xem xét, điều chỉnh nhằm nâng cao an ninh và nhận diện các cá nhân có thể gây ra mối đe dọa cho nước này một cách hiệu quả hơn. Ông cho hay phía Mỹ sẽ phối hợp với các chính phủ nước ngoài nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn mới này trong việc chia sẻ thông tin.
Ông Thrower cũng cho biết chưa thể đánh giá trước kết quả của hoạt động này: “Nhiều chính phủ sẽ cần thời gian để đáp ứng những tiêu chuẩn mới, nếu có, vì vậy chúng tôi sẽ làm việc để đánh giá và, trong trường hợp cần thiết, phối hợp với các chính phủ nước ngoài để đưa ra một kế hoạch nhằm cung cấp các thông tin được yêu cầu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.