Mỹ chú trọng hợp tác quốc phòng với Đông Nam Á

06/02/2018 07:26 GMT+7

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định tình hình bán đảo Triều Tiên không làm nước này xao nhãng hợp tác an ninh quốc phòng với ASEAN.

Trong cuộc họp báo với các phóng viên quốc tế ngày 5.2, đại sứ Tina Kaidanow, Phó trợ lý ngoại trưởng thứ nhất của Mỹ chuyên về chính trị - quân sự, khẳng định Đông Nam Á thu hút “mối quan tâm to lớn” từ Washington và không có chuyện chính quyền Tổng thống Donald Trump xao nhãng khu vực vì vấn đề Triều Tiên.
Bà Kaidanow đang có mặt tại Trung tâm triển lãm Changi để tham dự Triển lãm hàng không Singapore 2018 (diễn ra từ 6 - 10.2). Đây là lần đầu tiên Mỹ cử nhà ngoại giao chuyên trách về xuất khẩu vũ khí có mặt tại sự kiện hàng không dân sự và quốc phòng lớn nhất châu Á này.
Đại sứ Kaidanow nhấn mạnh Mỹ sẽ nhân cơ hội tiếp tục quảng bá các loại khí tài hiện đại đến khách hàng tiềm năng trong khu vực.
Bên cạnh đó, Phó trợ lý ngoại trưởng còn đề cập chuyến thăm “đặc biệt hữu ích” khi bà dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham gia Đối thoại Chính trị, An ninh và Quốc phòng Việt - Mỹ lần thứ 9 tại Hà Nội hôm 30.1 cũng như việc Mỹ chuyển giao tàu tuần tra cho Cảnh sát biển VN hồi tháng 12.2017.
“Chúng tôi hy vọng VN sẽ cân nhắc chọn các công ty Mỹ không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà còn ở các mảng khác”, bà Kaidanow bày tỏ.
Cũng trong ngày 5.2, Lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) phát thông cáo cho biết có đến 170 doanh nghiệp Mỹ tham gia Triển lãm hàng không Singapore 2018, chiếm gần 30% trong tổng diện tích 40.000 m2 không gian triển lãm trong nhà, bên cạnh nhiều loại máy bay quân sự lẫn dân sự được trưng bày và tham gia biểu diễn bên ngoài. Trong đó, ngoài sự hiện diện rất được chú ý của chiến đấu cơ tàng hình
F-35B còn có máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster III, máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk, máy bay cảnh báo sớm E-3B Sentry, máy bay tiếp dầu trên không KC-135 Stratotanker, oanh tạc cơ B-52, máy bay tuần biển và săn ngầm P-8 Poseidon, trực thăng chiến đấu AH-6 Little Bird, chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor...
“Sự tham gia tích cực của Mỹ tại triển lãm là bằng chứng rõ ràng về cam kết không thể lay chuyển của chúng tôi đối với khu vực”, thông cáo dẫn lời bà Stephanie Syptak-Ramnath, Tham tán Đại sứ quán Mỹ tại Singapore, tuyên bố. Bên cạnh đó, Giám đốc Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc Charles Hooper cho biết: “Ngoài chất lượng và độ tin cậy hàng đầu của các hệ thống phòng thủ, Mỹ luôn hỗ trợ tối đa về lâu dài cho các đối tác trong huấn luyện và bảo trì”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.