Mỹ chính thức trừng phạt Nga từ ngày 27.8

Ngọc Mai
Ngọc Mai
24/08/2018 23:15 GMT+7

Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga liên quan đến vụ cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc sẽ có hiệu lực từ ngày 27.8.

Theo Reuters dẫn thông báo của chính phủ Mỹ ngày 24.8, lệnh trừng phạt mới sẽ được thực thi từ ngày 27.8. Theo đó, Mỹ sẽ dừng bán một số vũ khí, đồng thời dừng một số hoạt động tài chính, cấm xuất khẩu hàng hóa và công nghệ mang tính nhạy cảm về an ninh cho Nga.
Lệnh trừng phạt mới sẽ có hiệu lực ít nhất một năm. Các lĩnh vực như hợp tác không gia, an toàn hàng không thương mại và cứu trợ nhân đạo khẩn cấp không nằm trong danh sách đen.
Trước đó, ngày 8.8, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố đây là biện pháp của Mỹ với cáo buộc Nga đứng sau vụ cựu điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc bằng chất độc thần kinh tại Anh hồi tháng 3.
Cáo buộc này luôn bị phía Nga cương quyết bác bỏ. Ngày 24.8, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ chỉ gây thêm căng thẳng giữa hai nước.
Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cùng ngày phát biểu tại Ukraine rằng Moscow phải thay đổi hành vi thì Washington mới dỡ bỏ trừng phạt. 
Giới chức Mỹ cũng tuyên bố trong vòng 90 ngày kể từ khi lệnh trừng phạt trên có hiệu lực, Nga không đáp ứng được các điều kiện gồm "dừng sử dụng vũ khí hóa học, cho phép đoàn thanh sát quốc tế tới kiểm chứng" thì Mỹ sẽ tung thêm gói trừng phạt thứ 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.