Mỹ chính thức thông qua hợp đồng 8 tỉ USD bán tiêm kích F-16 cho Đài Loan

21/08/2019 08:04 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức thông qua hợp đồng trị giá 8 tỉ USD bán 66 tiêm kích F-16 mới cho Đài Loan.

Đài Loan sẽ nhận được phiên bản mới nhất F-16C/D Block 70 do hãng Lockheed Martin sản xuất với những công nghệ, vũ khí và radar chưa từng có trong các phiên bản trước đây, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ngày 20.8.
Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Tổng thống Donald Trump đã bật đèn xanh cho hợp đồng này sau khi gửi thông báo đến quốc hội, theo AFP. Ông Pompeo nhấn mạnh thương vụ này phù hợp với chính sách trước đây của Mỹ và Washington chỉ đang làm theo những cam kết từng đưa ra với các bên liên quan.
Trong khi đó, Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng nhận định thương vụ F-16 sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản tại khu vực mà sẽ đóng góp cho năng lực của bên mua hàng trong lĩnh vực phòng thủ không gian, an ninh khu vực và khả năng tương tác với Mỹ.

Mỹ "nắn gân" Trung Quốc với thương vụ 2 tỉ USD xe tăng và vũ khí cho Đài Loan

Tuần trước, truyền thông Mỹ đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã xúc tiến hợp đồng bán F-16 cho Đài Loan và được nhiều nghị sĩ quốc hội ủng hộ.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thượng viện Jim Risch khi đó hoan nghênh bản hợp đồng và cho rằng số chiến đấu cơ mới đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng phòng không của Đài Loan, vốn chịu sức ép ngày càng lớn từ Trung Quốc.
Ủy ban Đối ngoại hạ viện cũng ra thông báo nói số vũ khí gửi thông điệp mạnh mẽ về cam kết của Mỹ đối với an ninh và dân chủ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 19.8 tuyên bố việc bán vũ khí là hành động can thiệp sâu vào việc nội bộ của Trung Quốc đồng thời yêu cầu Mỹ hủy ngay hợp đồng nếu không sẽ gánh mọi hậu quả.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.