Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở, Nga lo ngại

23/11/2020 08:19 GMT+7

Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở sau khi cáo buộc Nga vi phạm điều khoản.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22.11 thông báo Mỹ đã chính thức rời khỏi Hiệp ước Bầu trời mở vào cùng ngày.
Hiệp ước Bầu trời mở được Mỹ và Liên Xô cân nhắc thành lập từ những năm 1950 để tăng tính minh bạch trong việc điều quân và triển khai vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, hiệp ước chỉ được ký vào năm 1992 và có hiệu lực vào năm 2002, cho phép các bên thực hiện các chuyến bay trinh sát  trong không phận của nhau, theo AFP. Canada và nhiều nước châu Âu sau đó cũng ký kết tham gia hiệp ước.
Chính quyền Mỹ hồi tháng 5 cáo buộc Nga vi phạm điều khoản hiệp ước nhưng phía Nga nói Mỹ không đưa ra bằng chứng nào. Thủ tục kích hoạt việc rút khỏi hiệp ước được thực hiện và chính thức có hiệu lực vào ngày 22.11, sau 6 tháng.

Đóng "Bầu trời mở", Tổng thống Trump lại rút Mỹ khỏi một thỏa thuận kiểm soát vũ khí quan trọng

Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày bày tỏ lo ngại Mỹ sau khi rút khỏi hiệp ước nhưng vẫn tìm cách tiếp cận nguồn tình báo có được từ hiệp ước thông qua các nước đồng minh NATO vẫn còn tham gia hiệp ước.
Đài RT dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh sẽ yêu cầu các nước đảm bảo không cung cấp hình ảnh chụp được từ các chuyến bay trinh sát cho nước thứ 3 không tham gia hiệp ước.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cùng ngày bày tỏ tiếc nuối vì đồng minh Mỹ rút khỏi hiệp ước Bầu trời mở. Ông Maas nói hiệp ước đã giúp xây dựng lòng tin và thúc đẩy an ninh tại bắc bán cầu, là một phần quan trọng của việc kiểm soát vũ khí. Sau cùng, nhà ngoại giao nhấn mạnh dù Mỹ rút khỏi nhưng Đức vẫn giữ cam kết với hiệp ước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.