Mỹ chia sẻ 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca chưa cần tới cho thế giới

27/04/2021 07:14 GMT+7

Mỹ sẽ chia sẻ khoảng 60 triệu liều vắc xin ngừa Covid -19 của AstraZeneca đã mua nhưng chưa cần dùng đến cho thế giới sau khi hoàn tất đánh giá an toàn.

Trước áp lực ngày càng tăng về việc chia sẻ vắc xin lẫn nguồn cung nguyên liệu với thế giới, đặc biệt là Ấn Độ, Nhà Trắng ngày 26.4 thông báo Mỹ sẽ tài trợ vắc xin AstraZeneca cho các nước.
Điều phối viên về Covid-19 của Nhà Trắng Jeff Zients cho biết quyết định được đưa ra vì Mỹ đang được đảm bảo có đủ vắc xin để sử dụng và không cần đến vắc xin AstraZeneca trong nhiều tháng tới vì vắc xin này chưa được cấp phép tại Mỹ, theo AP.

Liên minh châu Âu kiện AstraZeneca vì không giao vắc xin đúng hợp đồng

Hiện tại, Mỹ đang sử dụng 3 loại vắc xin Pfizer/BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson. Hơn 53% người trưởng thành tại Mỹ đã tiêm vắc xin và nước này dự kiến có đủ vắc xin cho toàn dân vào đầu mùa hè này.
Trong khi đó, Mỹ đã mua 300 triệu liều vắc xin AstraZeneca nhưng chưa cấp phép cho vắc xin này. Theo ông Zients, khoảng 10 triệu liều đã được sản xuất trong khi khoảng 50 triệu liều khác đang ở trong các giai đoạn sản xuất khác nhau và có thể sẵn sàng được phân phối vào tháng 5 và tháng 6. Việc cấp phép của Cục Quản lý thực phẩm và thuốc của Mỹ có thể hoàn tất trong vài tuần nữa.
Ông Zients nói chưa quyết định sẽ chia sẻ vắc xin cho những nước nào. Chính quyền Mỹ hồi tháng trước cam kết chia sẻ 4 triệu liều cho Mexico và Canada.
Mặt khác, Nhà Trắng cũng đang chuẩn bị chia sẻ nguồn nguyên liệu thô để sản xuất vắc xin AstraZeneca cho Ấn Độ. Hiện tại, Mỹ đang đáp ứng nhiều đề nghị hỗ trợ của Ấn Độ về thiết bị bảo hộ cá nhân, bộ xét nghiệm Covid-19, ô xy và các thiết bị trợ thở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.