Mỹ chỉ trích WHO phớt lờ cảnh báo của Đài Loan về Covid-19

10/04/2020 11:33 GMT+7

Mỹ cáo buộc Tổ chức y tế thế giới ( WHO ) đã phớt lờ cảnh báo sớm của Đài Loan về đại dịch Covid-19 .

Theo AFP ngày 10.4, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng WHO đã chậm trễ trong việc cảnh báo về đại dịch Covid-19 và “quá thiên vị” Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đặt câu hỏi về lý do tại sao WHO không chú ý đến cảnh báo từ Đài Loan.
Mỹ “lo ngại rằng thông tin của Đài Loan đã bị che giấu khỏi cộng đồng y tế toàn cầu, phản ánh qua việc thông báo ngày 14.1 của WHO khẳng định rằng không có dấu hiệu Covid-19 lây nhiễm từ người sang người”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ngày 9.4 (giờ Mỹ).
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ trích hành động của WHO đã “làm lãng phí thời gian và mạng sống của nhiều người”.
Đài Loan từng cảnh báo WHO vào ngày 31.12.2019 về khả năng SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 lây nhiễm từ người sang người, một quan chức cấp cao trong chính quyền Đài Loan và cũng là nhà dịch tễ học cho biết.

[VIDEO] Tổng giám đốc WHO phủ nhận cáo buộc của Mỹ về việc "thiên vị Trung Quốc"

Chính trị gia này phát biểu trên tờ Financial Times (xuất bản ngày 20.3) rằng nhóm bác sĩ Đài Loan biết các đồng nghiệp ở Vũ Hán nhiễm bệnh, song WHO không hành động để xác nhận phát hiện này.
Đài Loan hôm 9.4 cũng yêu cầu Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus xin lỗi vì ông “vu khống” chính quyền vùng lãnh thổ này khuyến khích việc công kích cá nhân chống lại ông, theo AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8.4 cũng chỉ trích WHO và dọa cắt giảm tài trợ cho tổ chức này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.