Mỹ chỉ trích Trung Quốc không giữ lời hứa về Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
13/07/2019 09:56 GMT+7

Mỹ lên án Trung Quốc đã đi ngược lại lời hứa của Chủ tịch Tập Cận Bình năm 2015 là không quân sự hóa Biển Đông, và nhấn mạnh Washington cực lực phản đối ý đồ của Bắc Kinh nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi pháp ở khu vực.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus đưa ra tuyên bố trên ngay trước dịp kỷ niệm 3 năm kể từ khi tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bác bỏ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Kyodo News. Phán quyết này được Tòa trọng tài thường trực ở Hà Lan công bố vào ngày 12.7.2016.
“Việc Trung Quốc quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông đi ngược lại cam kết năm 2015 của Chủ tịch Tâp là không tiến hành những hoạt động như thế. Đó là hành động khiêu khích, làm phức tạp quá trình giải quyết hòa bình các tranh chấp, đe dọa an ninh của những quốc gia khác và làm tổn hại an ninh khu vực”, bà Ortagus cảnh báo.
Cách đây khoảng 2 tuần, một số quan chức Mỹ khẳng định với Đài CNBC rằng Trung Quốc phóng nhiều tên lửa diệt hạm ở Biển Đông. Giới quan sát nhận định đó có thể là tên lửa đạn đạo DF-21D, được mệnh “danh sát thủ tàu sân bay”, với tầm bắn ước tính 1.500 km, theo Đài NHK.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói thông tin phóng tên lửa “không phù hợp với thực tế”, khẳng định quân đội nước này chỉ “diễn tập bắn đạn thật gần đảo Hải Nam”.

[VIDEO] Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo: mối nguy mới từ Trung Quốc dành cho Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.