Mỹ chỉ trích cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm DOC

Văn Khoa
Văn Khoa
04/07/2020 10:16 GMT+7

Phản ứng về cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ngày 4.7 nhấn mạnh Mỹ phản đối những yêu sách phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Các cuộc tập trận quân sự của CHND Trung Hoa trong lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông vi phạm cam kết của nước này theo Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002. Mỹ sát cánh với những người bạn của chúng tôi ở Đông Nam Á và phản đối những yêu sách phi pháp của CHND Trung Hoa”, bà Ortagus viết trên Twitter.
Cũng thông qua Twitter, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3.7 viết: “Mỹ đồng ý với những người bạn Đông Nam Á của chúng tôi rằng các cuộc tập trận của CHND Trung Hoa ở những khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông mang tính khiêu khích cao. Chúng tôi phản đối những yêu sách phi pháp của Bắc Kinh”.
Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tuyên bố trên trong lúc quân đội Trung Quốc đang tiến hành cuộc tập trận phi pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam từ ngày 1-5.7.

Bộ Quốc phòng Mỹ phản ứng Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Trong tuyên bố hôm 2.7, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo cuộc tập trận quân sự xung quanh Hoàng Sa nằm trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm củng cố yêu sách biển phi pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông. Lầu Năm Góc cho hay sẽ tiếp tục theo dõi tình hình ở vùng biển này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.