Mỹ 'chi nhầm' 20 triệu USD cho tội phạm chiến tranh Đức quốc xã

31/05/2015 20:22 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đã "chi nhầm" hàng chục triệu USD tiền an sinh xã hội cho những người bị buộc là tội phạm chiến tranh hoặc làm việc cho Đức quốc xã trong thời kỳ chiến tranh Thế giới thứ II, theo AP ngày 31.5.

(TNO) Chính phủ Mỹ đã "chi nhầm" hàng chục triệu USD tiền an sinh xã hội cho những người bị buộc là tội phạm chiến tranh hoặc làm việc cho Đức quốc xã trong thời kỳ chiến tranh Thế giới thứ II.

Ngày 31.5, hãng tin AP cho biết Cơ quan an sinh xã hội của Mỹ trong hàng chục năm qua đã chi 20 triệu USD cho 130 người là tội phạm chiến tranh, lính SS của Đức quốc xã. Những người này sau khi chiến tranh kết thúc đã di cư sang Mỹ để trốn sự trừng phạt của tòa án Đức và quốc tế.

Thông tin này sẽ được chính phủ Mỹ chính thức công bố cho công chúng biết trong tuần tới dưới áp lực của xã hội, đặc biệt là giới truyền thông Mỹ. AP cho biết có được báo cáo này từ cơ quan điều tra.

Một cựu nhân viên của Đức quốc xã trong 1 phiên tòa ở Đức - Ảnh: AFP

Theo AP, đây là “lỗ hổng” trong chính sách an sinh xã hội của Mỹ, đã bị các tội phạm quốc tế qua mặt.

New York Times cho biết thập niên 60-70 của thế kỷ trước, hàng chục cựu quân nhân Đức quốc xã lớn tuổi dưới lớp vỏ bọc công dân Mỹ đã hưởng trợ cấp từ chính sách an sinh xã hội. Lúc đó có những phản ứng nhưng giới chức liên bang chỉ tiến hành điều tra có lệ.

Cho đến đầu thập niên 80, dưới sức ép của Quốc hội, Nhà trắng mới bắt đầu cho điều tra nghiêm túc hơn và phát hiện cả trăm nghi phạm đang trốn tránh ở Mỹ. Trong số này có sĩ quan, đội hành quyết và bảo vệ các trại tập trung khét tiếng thời Adoft Hitler cầm quyền và sát hại hàng triệu người Do Thái.

New York Times nói rằng khi đó Mỹ bắt đầu áp dụng chính sách trục xuất họ ra khỏi lãnh thổ. Một số cựu quân nhân Đức quốc xã rời khỏi Mỹ theo chính sách này, nhưng nhiều người không chịu đi và vẫn tiếp tục nhận trợ cấp xã hội như những người hưu trí.

“Thật quá đáng khi người của Đức quốc xã được hưởng trợ cấp, trong khi Cơ quan an sinh xã hội lại không có quyền để chấm dứt chế độ của họ”, bà Carolyn B. Maloney, đại diện đảng Dân chủ của thành phố New York phát biểu với New York Times.

Năm 2014 bà Maloney đã gây áp lực và buộc chính phủ điều tra sau khi có những bằng chứng cho thấy ngày càng có nhiều người của Đức quốc xã nhận trợ cấp xã hội. Họ sinh sống ở các thành phố của Mỹ và làm việc trong các văn phòng trong hàng chục năm.

Hãng AP công bố những bài điều tra về vụ này hồi mùa thu năm ngoái và thúc giục Quốc hội thông qua đạo luật không cho người của Đức quốc xã hưởng trợ cấp an sinh xã hội trên đất Mỹ. Tổng thống Barack Obama đã ký ban hành đạo luật này hồi năm 2014.

Hãng AP cho biết trong bài phóng sự điều tra của mình, cơ quan tư pháp Mỹ thuyết phục người của Đức quốc xã rời khỏi nước Mỹ củng với khoản tiền trợ cấp đã nhận được và dọa nếu không rời khỏi nước Mỹ, họ sẽ gặp rắc rối. Đây là biện pháp mà chính quyền Mỹ muốn xoa dịu dư luận và tẩy xóa “lỗi lầm” của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.