Mỹ chi 1,4 tỉ USD phát triển hệ thống phòng không Aegis thế hệ mới, bán 200 tên lửa cho Úc

31/10/2020 09:56 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thông báo sẽ chi hơn 1,4 tỉ USD để phát triển 2 hệ thống phòng thủ tên lửa mới.

Theo thông cáo ngày 30.10, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ trao gói thầu 724 triệu USD cho nhà thầu Lockheed Martin để phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis thế hệ mới. Hệ thống Aegis sẽ được triển khai trên các tàu chiến hoặc trên bộ.
Trong khi đó, nhà thầu Raytheon được trao gói thầu 722 triệu USD để hỗ trợ kỹ thuật và duy trì các tên lửa đánh chặn SM-3 cho Mỹ và các đối tác mua vũ khí của Mỹ.
Cũng trong ngày 30.10, Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ thông báo Bộ Ngoại giao đã phê chuẩn hợp đồng bán 200 tên lửa chống tăng vác vai Javelin cho Úc. Trị giá hợp đồng ước tính là 46 triệu USD.

Lính Mỹ phóng tên lửa chống tăng Javelin

Lục quân Mỹ

Theo thông báo, quân đội Úc đang muốn mua thêm tên lửa Javelin để giải quyết thiếu hụt trong ngắn hạn và duy trì mức độ sẵn sàng. Phía Mỹ tuyên bố hợp đồng này không làm thay đổi cán cân quân sự tại khu vực.
Hợp đồng này được thông qua sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây thông qua nhiều hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan khiến Trung Quốc phản ứng và nói sẽ cấm vận công ty Mỹ.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ cùng các đồng minh như Úc leo thang thời gian qua chủ yếu vì hành động của Trung Quốc trên Biển Đông và vì đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.