Mỹ chế bom hạt nhân thông minh, chạy đua vũ trang với Nga, Trung Quốc

19/08/2016 16:00 GMT+7

Việc Washington bật đèn xanh cho bom hạt nhân thông minh thế hệ mới, B61-12 cho thấy cuộc chạy đua trang mới giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc, các nhà phân tích quân sự nhận định.

Quả bom 350 kg mới của Mỹ B61-12, là loại bom hạt nhân có dẫn đường, hay còn gọi là bom hạt nhân “thông minh” có thể điều khiển được để đánh trúng những mục tiêu nằm sâu dưới lòng đất, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 18.8.
Không như các loại vũ khí giết người hàng loạt đã bị cấm, B61-12 có thể được trang bị trên những chiến đấu cơ tàng hình để tiến hành những đợt không kích chỉ đánh trúng mục tiêu trong khi hạn chế gây thiệt hại, thương vong ở những nơi lân cận mục tiêu.
Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ hồi đầu tháng 8.2016 tuyên bố đã hoàn tất giai đoạn phát triển và thử nghiệm B61-12 trong thời gian bốn năm và sẵn sàng bước vào giai đoạn sản xuất.
Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ triển khai 180 quả bom B61-12 tại năm quốc gia châu Âu, mặc dù 10 thượng nghị sĩ Mỹ hồi tháng rồi đã kêu gọi kiềm chế chi tiêu chi ngân sách quốc phòng cho vũ khí hạt nhân.
Nga và Trung Quốc được cho cũng phát triển loại vũ khí hạt nhân tương tự trong nhiều thập niên qua. Và những vũ khí hạt nhân chiến thuật như thế này được thiết kế nhằm hỗ trợ bộ binh, không quân và hải quân.
Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn Tổng thống Nga, từ chối bình luận về thông tin Mỹ sẵn sàng sản xuất B61-12, nhưng cho biết Điện Kremlin vẫn đang đánh giá mối đe dọa từ quả bom hạt nhân thông minh này.
Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, thuộc Ủy ban An ninh và Quốc phòng Thượng viện Nga, cảnh báo các chuyên gia hạt nhân Nga sẽ “nghiên cứu kỹ lưỡng mức độ đe dọa từ quả bom hạt nhân thông minh mới của Mỹ và sẽ có biện pháp nhằm hạn chế mối đe dọa nếu cần thiết”.
Nhận định về việc Mỹ phát triển B61-12, Giáo sư Jonathan Holslag, Viện trưởng Học viện Nghiên cứu Trung Quốc đương đại ở Bỉ, nói: “Chúng ta đang chứng kiến một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân”.
Các binh sĩ Mỹ bên cạnh bom hạt nhân thông minh thế hệ mới, B61-12 trong một đợt thử nghiệm Ảnh chụp màn hình Youtube
Còn chuyên gia quân sự Ni Lexiong tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) nhận định việc Mỹ tuyên bố phát triển B61-12 cho thấy Lầu Năm Góc đang chuẩn bị cho các nguy cơ xung đột, chẳng hạn với Triều Tiên hay với Trung Quốc.
“Giống như nhiều cường quốc hạt nhân khác, Trung Quốc đã bắt đầu phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật nhiều năm trước đây. Và Trung Quốc cũng sở hữu công nghệ hạt nhân trong nhiều thập niên qua”, chuyên gia Song Zhongping, cựu giảng viên thuộc lực lượng tên lửa chiến lược của Quân đội Trung Quốc, cho hay.
Ông Song thừa nhận công nghệ vũ khí hạt nhân của Trung Quốc thua xa Mỹ và “những khó khăn mà Trung Quốc đang đối mặt trong phát triển vũ khí hạt nhân chiến thuật là làm cách nào để tăng cường độ chính xác”.
Cả ông Ni và Song đều cho rằng Trung Quốc không nên chạy đua vũ trang với Mỹ nếu không muốn đi theo “vết xe đổ” của Liên Xô. Liên Xô sụp đổ sau khi nhảy vào cuộc chạy đua vũ trang đắt đỏ với Mỹ, theo ông Ni và Song.
B61-12 được xem là bom hạt nhân đắt đỏ nhất của Mỹ, trị giá khoảng 11 tỉ USD cho 400 quả bom. Loại bom này là trọng tâm trong chương trình hiện đại hóa vũ khí hạt nhân của Mỹ, với ngân sách lên đến 1 nghìn tỉ USD trong vòng 30 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.