Mỹ chạy đua trang bị tên lửa đối hạm đối phó Nga - Trung

05/06/2018 16:16 GMT+7

Hải quân Mỹ đã chọn các nhà thầu Raytheon và Kongsberg cho chương trình chế tạo tên lửa tấn công mặt đất và đối hạm cho các lớp tàu tác chiến ven bờ (LCS) và tàu hộ vệ tên lửa trong tương lai.

Theo trang tin militaryaerospace.com hôm 4.6, Lầu Năm Góc đã ký hợp đồng trị giá 14,8 triệu USD triển khai dự án được gọi là Các hệ thống Vũ khí Nằm ngoài đường chân trời (OTHWS) với mục tiêu trang bị các tên lửa đối hạm đời mới cho nhóm tàu hiện đại như LCS.
Hợp đồng này tập trung vào Tên lửa Tác chiến Hải quân (NSM) do tập đoàn Na Uy Kongsberg thiết kế, và được Raytheon cùng Kongsberg hợp tác triển khai.
Đây là dòng tên lửa đối hạm cận siêu thanh, tầm bắn 185 km. NSM đã được bổ sung cho hạm đội Hải quân Hoàng gia Na Uy từ năm 2012 trước khi được Ba Lan mua về trang bị cho các tàu bảo vệ bờ biển.
Tàu LCS Coronado bắn thử tên lửa đối hạm của Kongsberg Hải quân Mỹ
Theo dự kiến của Mỹ, hợp đồng mới sẽ hoàn tất vào tháng 5.2020. Vẫn chưa rõ Lầu Năm Góc muốn mua bao nhiêu tên lửa, nhưng tuyên bố của Lầu Năm Góc nêu rõ giá trị cuối cùng của thỏa thuận dự kiến sẽ có thể lên đến 847 triệu USD.
Tin tức trên được công bố trong bối cảnh hải quân Mỹ đang tìm cách lấp đầy lỗ hổng trong hoạt động tác chiến trên biển. Kể từ năm 2015, giới chuyên gia đã cảnh báo lực lượng này cần phải bổ sung gấp tên lửa đối hạm mới trước sức ép từ Nga, Trung.
Dòng tên lửa Harpoon đã được trang bị cho các tàu chiến Mỹ từ thập niên 1970 và hiện nay đã khá lỗi thời, nhất là về tầm bắn chỉ giới hạn ở mức 129 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.