Mỹ chạy đua cứu hộ nạn nhân vụ sập chung cư cao tầng

Khánh An
Khánh An
27/06/2021 07:00 GMT+7

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân từ đống đổ nát trong vụ sập chung cư 12 tầng ven biển ở bang Florida.

Tờ USA Today hôm qua đưa tin lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sập chung cư Champlain Towers South ngày 24.6 (giờ địa phương) tại thị trấn Surfside gần thành phố Miami (bang Florida, Mỹ).

Tìm người giữa đống đổ nát

Thống kê ban đầu cho thấy ít nhất 4 người thiệt mạng và gần 160 người chưa rõ tung tích, sau khi một phần chung cư trên đổ sụp xuống vào khoảng 2 giờ sáng, khi mọi người đang yên giấc. Đài CNN dẫn thông tin từ lực lượng cứu hỏa ước tính khoảng 55 trong số 136 căn hộ tại chung cư trên đã bị sập.

Vụ sập chung cư thảm khốc ở Mỹ: 4 người chết, còn đến 159 người mất tích

Tổng thống Joe Biden hôm qua thông qua tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Florida và chỉ đạo hỗ trợ cấp liên bang. Khoảng 130 lính cứu hỏa cùng các máy móc đã đến hiện trường để cứu hộ, trong khi cơ quan chức năng tiếp tục điều thêm lực lượng. Đến hôm qua, các đám cháy vẫn bùng lên từ một số nơi trong đống đổ nát, trong khi mưa lớn khiến công tác cứu hộ trở nên khó khăn hơn. Lực lượng cứu hộ cho biết họ phải thận trọng dời từng lớp bê tông nhằm tránh làm sập đống đổ nát. Theo tờ The Washington Post, ít nhất 35 nạn nhân ở các vị trí dễ tiếp cận đã được cứu hộ và đưa đến bệnh viện. Dự kiến các kỹ sư và chuyên gia liên bang sẽ đến hiện trường để quyết định có cần điều tra cấp liên bang hay không.

Tòa nhà từng bị lún

Chung cư Champlain Towers South xây năm 1981 trên dải đất nằm giữa vịnh Biscayne và Đại Tây Dương, với phần lớn căn hộ có diện tích từ 110 - 210 m2 với 1 - 3 phòng ngủ và giá bán từ 295.000 - 980.000 USD (khoảng 7 - 23 tỉ đồng). Một căn áp mái rộng 418 m2 với 4 phòng ngủ gần đây đã được bán với giá gần 2,9 triệu USD. Tòa nhà còn có một phòng câu lạc bộ, các sân quần vợt, trung tâm thể hình và hồ bơi.
Theo Giáo sư Shimon Wdowinski tại Viện Môi trường thuộc Đại học quốc tế Florida, một nghiên cứu vào năm ngoái cho thấy tòa nhà bị lún với tốc độ 2 mm/năm từ năm 1993 - 1999, trong khi các tòa nhà lân cận không bị lún. Nghiên cứu không theo dõi tình trạng lún vào thời gian sau đó.
Theo luật sư Kenneth Direktor - đại diện các cư dân, tòa chung cư đã được kiểm tra nhiều lần trong vài tháng qua nhằm chứng nhận an toàn sau 40 năm sử dụng. Chung cư đang được sửa chữa trên sân thượng nhưng quan chức Jim McGuinness tại tòa nhà cho hay ông đã ở trên sân thượng 14 giờ trước vụ sập và không thấy nhiều vật liệu xây dựng trên đó. Thị trưởng Surfside Charles W.Burkett bác bỏ khả năng việc sửa sân thượng có thể là nguyên nhân. “Không có lý do gì khiến tòa nhà này sụp đổ như thế, trừ khi ai đó rút đi kết cấu hỗ trợ bên dưới, nó bị cuốn đi, có một hố tử thần hoặc điều gì tương tự”, ông nhận định.
Nhiều chuyên gia lưu ý rằng tòa nhà nằm ven biển nên có nhiều nguy cơ cốt thép bên trong bị gỉ sét. Một báo cáo năm 2018 cho thấy tòa nhà có nhiều vết nứt và bong tróc bê tông tại các cột, xà và tường của nhà xe bên dưới, còn hồ bơi bên trên nhà xe có các lớp chống thấm đã hết hạn sử dụng và hồ bị rò rỉ cần sửa chữa.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.