Mỹ phản ứng vụ Trung Quốc đưa máy bay quân sự đến đá Chữ Thập

19/04/2016 14:36 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối việc Trung Quốc đưa máy bay quân sự trái phép đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cho rằng hành động này của Bắc Kinh là đáng lo ngại.

Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối việc Trung Quốc đưa máy bay quân sự trái phép đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cho rằng hành động này của Bắc Kinh là đáng lo ngại.

Máy bay tuần tra trinh sát biển loại Y-8 của Trung Quốc - Ảnh: ReutersMáy bay tuần tra trinh sát biển loại Y-8 của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi hiểu rằng máy bay quân sự Trung Quốc đã đáp xuống đá Chữ Thập hôm 17.4 và được Trung Quốc giải thích là hoạt động nhân đạo để đưa 3 công nhân bị thương đến bệnh viện”, CNN dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis trong một thông cáo ngày 18.4.
“(Tuy nhiên), không rõ tại sao Trung Quốc lại sử dụng máy bay quân sự (cho hoạt động cứu hộ) thay vì máy bay dân sự”, Lầu Năm Góc chất vấn.
Máy bay tuần tra biển Y-8 của Trung Quốc đã đưa 3 công nhân được cho là bị thương khi làm việc đến một bệnh viện ở đảo Hải Nam, theo Tân Hoa xã.
Trung Quốc lần đầu tiên chính thức công bố việc sử dụng máy bay quân sự đến đá Chữ Thập. Hồi tháng 1.2016, 2 máy bay dân sự đã hạ xuống đường băng phi pháp Bắc Kinh xây dựng ở đá Chữ Thập, làm dấy lên sự phản đối của nhiều nước.
Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây thành đảo nhân tạo phi pháp - Ảnh:AMTI
Bắc Kinh ngang ngược nói rằng việc sử dụng máy bay quân sự phục vụ cứu hộ là “hoạt động thường xuyên” của quân đội Trung Quốc và “không có gì đáng lo ngại cả” (?) vì hoạt động trên “lãnh thổ của Trung Quốc”, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 18.4.
Nhiều nước, bao gồm cả Mỹ, Philippines và Việt Nam lo ngại Trung Quốc muốn biến Trường Sa trở thành tiền đồn quân sự ở Biển Đông để đối phó với các nước trong khu vực và cả Mỹ.
“Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc xác nhận rằng họ không có kế hoạch triển khai hay điều động máy bay quân sự đến những địa điểm ở quần đảo Trường Sa nhằm ý đồ đảm bảo sự chiếm giữ của Trung Quốc ở đây”, ông Davis phát biểu trong thông cáo, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.