Mỹ chấm dứt xuất khẩu quân sự cho Hồng Kông để trừng phạt luật an ninh

30/06/2020 08:04 GMT+7

Mỹ bắt đầu ngưng cung cấp các vật tư và thiết bị quân sự nhạy cảm cho Hồng Kông, áp đặt hạn chế về quân sự và công nghệ lưỡng dụng đối với Hồng Kông tương tự như với Trung Quốc đại lục sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh cho đặc khu.

Mỹ từ ngày 29.6 bắt đầu loại bỏ quy chế đặc biệt cho Hồng Kông, ngưng xuất khẩu quân sự và giới hạn quyền mua các sản phẩm công nghệ cao của Mỹ đối với đặc khu hành chính Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 29.6 cho biết Mỹ đang thực hiện các biện pháp trên sau khi Trung Quốc thúc đẩy thông qua luật an ninh đối với Hồng Kông.
“Chúng tôi không còn phân biệt được giữa việc xuất khẩu các thiết bị quân sự cho Hồng Kông hay cho Trung Quốc đại lục”, Hãng tin AFP dẫn lời ông Pompeo, thêm rằng Mỹ sẽ không để những lô hàng này rơi vào tay của quân đội Trung Quốc.
Theo đó, Bộ Ngoại giao sẽ chấm dứt mọi hoạt động xuất khẩu trên danh sách bao gồm các loại đạn dược tối tân và thiết bị, phương tiện quân sự của Mỹ cho Hồng Kông.

Trung Quốc hạn chế thị thực với Mỹ để trả đũa vấn đề Hồng Kông

Còn Bộ Thương mại Mỹ sẽ không còn phân biệt Hồng Kông và Trung Quốc đối với các thỏa thuận mua các sản phẩm lưỡng dụng, tức có thể dùng cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự, từ Mỹ.
Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra vài giờ sau khi Trung Quốc giới hạn thị thực đối với những công dân Mỹ có "hành vi quá nghiêm trọng” về các vấn đề liên quan Hồng Kông.
“Chúng tôi không cảm thấy thoải mái khi phải có hành động (đối với Hồng Kông), vốn là hậu quả trực tiếp đến từ quyết định của Bắc Kinh vi phạm cam kết của chính mình về Tuyên bố chung Trung-Anh”, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.
Theo South China Morning Post, luật an ninh quốc gia mới nhằm ngăn chặn, chấm dứt và trừng phạt những hành động ở Hồng Kông đe dọa đến an ninh quốc gia, liên quan đến hoạt động mang tính phá hoại, đòi ly khai cũng như sự can thiệp của nước ngoài và chủ nghĩa khủng bố.
Luật cũng sẽ yêu cầu chính quyền Hồng Kông lập các cơ quan mới để bảo vệ chủ quyền và cho phép các cơ quan từ đại lục hoạt động tại đặc khu khi cần, gây quan ngại rằng các đặc vụ đại lục sẽ bắt người một cách tùy tiện.

Luật an ninh quốc gia Hồng Kông là gì?


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.