Mỹ chậm bàn giao khu trục hạm Zumwalt vì trục trặc công nghệ

11/03/2015 15:21 GMT+7

(TNO) Những vấn đề phát sinh từ công nghệ phức tạp được trang bị trên khu trục hạm tàng hình lớp Zumwalt đã khiến kế hoạch bàn giao 2 chiếc đầu tiên bị trì hoãn.

(TNO) Những vấn đề phát sinh từ công nghệ phức tạp được trang bị trên khu trục hạm tàng hình lớp Zumwalt đã khiến kế hoạch bàn giao 2 chiếc đầu tiên bị trì hoãn, theo Sputnik News.

Khu trục hạm Zumwalt của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters
Thời gian giao chiếc khu trục hạm lớp Zumwalt đầu tiên, cũng có tên là Zumwalt, sẽ được lùi đến tháng 11. Chiếc thứ hai có tên Michael Monsoor sẽ được giao vào tháng 11.2016, trễ vài tháng so kế hoạch, Sputnik News đưa tin ngày 11.3.
Khu trục tàng hình lớp Zumwalt được Công ty đóng tàu Bath Iron Works đóng theo đơn hàng của Hải quân Mỹ.
Thân khu trục hạm dài khoảng 185 m. Kể từ khi tàu USS Long Beach chạy bằng năng lượng hạt nhân dài khoảng 220 m của Mỹ được đóng vào năm 1957 đến nay, chưa có bất kỳ tàu khu trục hạm hay tuần dương hạm nào của Mỹ lớn hơn Zumwalt, theo Vụ Khảo cứu quốc hội Mỹ (CRS).
Công việc hoàn thành tàu Zumwalt đã thực hiện được 94%. Sự phức tạp của khu trục hạm tàng hình thế hệ mới đòi hỏi phải tốn nhiều thời gian để kiểm tra và kích hoạt con tàu, theo Sputnik News.
Tàu có chiều dài khoảng 185 m, mỗi chiếc có giá trên 3 tỉ USD- Ảnh: Reuters
Khu trục tàng hình lớp Zumwalt thứ ba và cũng là chiếc cuối cùng mang tên cựu Tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson sẽ được bàn giao vào tháng 12.2018, Hải quân Mỹ cho biết.
Một chiếc Zumwalt có giá trên 3 tỉ USD, được trang bị hệ thống tự động tiên tiến để giảm số lượng thủy thủ đoàn. Hình dạng chiếc tàu được thiết kế đặc biệt để giảm đến mức thấp nhất khả năng bị ra đa phát hiện.
Zumwalt còn được trang bị tên lửa hành trình cùng hệ thống phát sóng siêu âm và ra đa công nghệ mới.
Theo kế hoạch, Hải quân Mỹ sẽ bắt đầu thử nghiệm Zumwalt và Monsoor trên biển vào cuối năm 2015. Cả 2 sẽ không tham gia các hoạt động chiến đấu cho đến tháng 9.2018, trễ hơn 2 năm so với dự tính ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.