Mỹ cắt viện trợ cho Philippines

16/12/2016 08:20 GMT+7

Mỹ ngày 15.12 thông báo ngưng viện trợ Philippines vì “quan ngại sâu sắc” về việc chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte có thể vi phạm nhân quyền.

“Quyết định trên phản ảnh mối lo ngại của Ban lãnh đạo Tập đoàn Thách thức Thiên niên kỷ (MCC) về tính thượng tôn pháp luật và các quyền tự do dân sự tại Philippines”, theo AFP dẫn lời phát ngôn viên Molly Koscina của Đại sứ quán Mỹ tại Philippines.
Gói viện trợ trị giá 434 triệu USD kéo dài trong 5 năm mà MCC dành cho Philippines đã hết hạn hồi tháng 5 vừa qua. Chính phủ Mỹ lập MCC để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo trên thế giới. Chỉ những nước thực hiện cam kết về một chính phủ dân chủ và công bằng, đầu tư vào người dân và tự do kinh tế mới được cấp viện trợ.
Tuy nhiên, Washington gần đây thường xuyên chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte, vốn đã làm thiệt mạng hơn 5.000 người kể từ khi ông lên nắm quyền gần 6 tháng trước.
Cùng ngày, quốc hội Mỹ đã thông qua thương vụ bán hai hệ thống radar Sea Giraffe cùng thiết bị liên quan trị giá khoảng 25 triệu USD cho Philippines. Reuters dẫn nguồn từ Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ cho biết Manila mua vũ khí để cải thiện quy trình giám sát lãnh hải. Các hệ thống radar này sẽ được lắp trên hai tàu hải quân Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.