Mỹ cắt viện trợ 3 quốc gia Trung Mỹ giữa cuộc khủng hoảng di cư

31/03/2019 18:30 GMT+7

Chính quyền Washington tuyên bố cắt viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras sau khi Tổng thống Donald Trump lên án làn sóng người di cư từ ba quốc gia này ồ ạt vượt biên vào nước Mỹ.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30.3, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh chấm dứt chương trình viện trợ cho 3 quốc gia Trung Mỹ. Tuy nhiên, bộ này cho hay cần phải được sự phê chuẩn của quốc hội trước khi chính thức kết thúc các khoản viện trợ với tổng số tiền 700 triệu USD (16.239 tỉ đồng), theo Reuters.
Trước đó, trong buổi họp báo tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida hôm 29.3, Tổng thống Trump cáo buộc 3 quốc gia Trung Mỹ “tổ chức” các đoàn người di cư trái phép đến Mỹ. Nhà lãnh đạo còn cho rằng Mỹ "chi quá nhiều tiền" cho 3 quốc gia này, nhưng "không nhận lại được bất kỳ thứ gì". Bên cạnh đó, chủ nhân Nhà Trắng cảnh báo ông “có khả năng rất cao” sắp đóng cửa biên giới với Mexico nếu Mexico không ngăn chặn người nhập cư trái phép.
Thông báo trên được đưa ra giữa lúc nhiều người từ El Salvador, Guatemala và Honduras cố vượt qua biên giới phía nam của Mỹ trong những ngày gần đây, theo Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại khu resort Mar-a-Lago của ông ở bang Florida hôm 29.3 Reuters
Phản ứng trước thông tin trên, ứng cử viên đảng Dân Chủ cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, ông Beto O'Rourke chỉ trích chính sách di trú của Tổng thống Trump gây “sợ hãi và chia rẽ”. Cùng lúc, thượng nghị sĩ Bob Menendez thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện kêu gọi quốc hội bác bỏ việc cắt viện trợ cho El Salvador, Guatemala và Honduras.
Về phần mình, chính phủ El Salvador khẳng định đã "áp dụng mọi biện pháp" nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư. Bộ Ngoại giao Honduras chỉ trích chính sách của Mỹ là “mâu thuẫn”, nhưng lại nhấn mạnh mối quan hệ với Washington “rất gần gũi, vững chắc và tích cực”.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mexico, ông Marcelo Ebrard cho rằng khó có khả năng Mỹ đóng cửa biên giới với nước này bởi vì hai bên vẫn là “láng giềng tốt”. Tuy nhiên, những người lao động và sinh viên thường xuyên di chuyển hợp pháp qua lại giữa Mỹ và Mexico bày tỏ lo ngại trước nguy cơ biên giới bị đóng cửa.
[VIDEO] Tổng thống Trump muốn có thêm 8,6 tỉ USD cho tường biên giới
Theo Reuters, Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa thể thuyết phục quốc hội trong vấn đề siết chặt luật di trú và ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico nhằm ngăn chặn làn sóng người nhập cư trái phép. Hồi tháng 2, ông chủ Nhà Trắng đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại khu vực biên giới để có thể luân chuyển ngân sách của Bộ Quốc phòng cùng một số cơ quan khác cho kế hoạch xây bức tường biên giới với chi phí khoảng 8 tỉ USD (185.596 tỉ đồng) mà không cần quốc hội phê chuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.