Mỹ cấp vũ khí cho người Kurd: Một công đôi ba việc

11/05/2017 13:04 GMT+7

Việc Mỹ cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho lực lượng vũ trang người Kurd ở Syria (YPG) khiến Thổ Nhĩ Kỳ vô cùng bực bội.

Nước này coi YPG là cánh tay vũ trang nối dài của đảng PKK bị cấm trong nước. Ngoài ra, cả Mỹ và EU cũng coi PKK là “tổ chức khủng bố”. Chỉ qua chuyện này không thôi cũng đủ thấy Washington và Ankara bất đồng như thế nào về vấn đề người Kurd lẫn Syria. Mục tiêu của Mỹ là tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và có thể thêm nữa là lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ muốn hạ bệ ông Assad mà quan trọng hơn nữa là xóa sổ YPG để PKK mất chỗ dựa. Từ bao năm nay, sự tái hình thành nhà nước độc lập của người Kurd ở khu vực tiếp nối Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Syria luôn là cơn ác mộng đối với chính quyền Ankara. Cũng vì tấn công người Kurd ở Syria dưới danh nghĩa chống khủng bố mà Thổ Nhĩ Kỳ, tuy là thành viên NATO, bị Mỹ và EU chỉ trích.

tin liên quan

Thổ Nhĩ Kỳ đòi Mỹ ngừng hợp tác với người Kurd

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ yêu cầu tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời về các video và hình ảnh cho thấy lá cờ của lực lượng dân quân YPG của người Kurd đang bay trên một đoàn xe của Mỹ tại miền bắc Syria. 

Trong bối cảnh này, việc Mỹ cung cấp vũ trang cho YPG là nhằm hướng đến nhiều mục tiêu. Nước này không có lực lượng đông đảo tham chiến trực tiếp ở Syria như Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nên tận dụng YPG để đương đầu với IS trên thực địa lẫn khi cần thiết thì đối phó cả chính phủ Syria. Bằng cách giúp YPG, Mỹ còn không để cho Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết vấn đề người Kurd theo ý mình cũng như đặt chuyến thăm Washington sắp tới của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước sự đã rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.