Mỹ cáo buộc Nga phóng thử tên lửa diệt vệ tinh từ bệ phóng di động

Khánh An
Khánh An
16/04/2020 11:03 GMT+7

Các chuyên gia cho rằng Nga thử nghiệm hệ thống tên lửa diệt vệ tinh Nudol phóng từ sân bay vũ trụ Plesetsk.

Reuters đưa tin quân đội Mỹ cho rằng Nga vừa tiến hành một vụ thử tên lửa diệt vệ tinh vào ngày 15.4 và là điển hình cho các mối đe dọa mà Mỹ đối mặt trên không gian.
“Mỹ sẵn sàng và cam kết răn đe hành vi gây hấn, bảo vệ tổ quốc, các đồng minh và lợi ích của Mỹ trước các hành động thù địch trong không gian”, tướng John Raymond chỉ huy Bộ tư lệnh Không gian Mỹ nhấn mạnh.
Ông nói thêm rằng vụ thử là bằng chứng cho thấy Nga “rõ ràng không có ý định dừng các chương trình vũ khí đối kháng trong không gian”, dù ủng hộ các đề xuất kiểm soát chạy đua vũ trang trong môi trường này.
Thông tin ban đầu cho thấy Nga có thể đã thử vũ khí diệt vệ tinh vào sáng 15.4. Dựa trên dữ liệu vệ tinh, giới phân tích cho rằng cuộc thử hệ thống tên lửa di động không nhằm vào vệ tinh nào.
Các chuyên gia cho rằng Nga thử nghiệm hệ thống tên lửa diệt vệ tinh Nudol phóng từ sân bay vũ trụ Plesetsk cách Moscow khoảng 800 km về phía bắc. Phía Nga chưa phản hồi về các thông tin trên.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ cho rằng không gian ngày càng trở thành môi trường chiến đấu quan trọng và các nước Mỹ, Nga, Trung Quốc đang đẩy mạnh sự hiện diện ở quỹ đạo tầm thấp và gần mặt trăng.

[VIDEO] Ấn Độ bắn hạ vệ tinh không gian, gây quan ngại vũ khí hóa vũ trụ

Các chuyên gia cảnh báo những vũ khí diệt vệ tinh có thể tạo ra nhiều mảnh vỡ gây tác động dây chuyền lên hàng ngàn vệ tinh trên quỹ đạo.
Quân đội Mỹ ngày càng phụ thuộc vào các vệ tinh để hỗ trợ các hoạt động trên mặt đất như định hướng đạn đạo, quan sát các vụ phóng tên lửa.
Các nước Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ cũng từng tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí diệt vệ tinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.