Mỹ cảnh báo về xà bông diệt khuẩn

18/12/2013 02:40 GMT+7

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 16.12 cảnh báo các thành phần trong xà bông diệt khuẩn có thể mang lại nhiều nguy hại với sức khỏe hơn là lợi ích cho người tiêu dùng. FDA cũng đề xuất quy định buộc nhà sản xuất chứng minh sản phẩm diệt khuẩn của họ an toàn và hiệu quả hơn xà bông thường. Thông báo của FDA cho biết xà bông diệt khuẩn thường chứa các chất triclosan và triclocarban.

FDA thống kê rằng có đến 2.000 sản phẩm xà bông chứa triclosan được bày bán trên thị trường Mỹ. Chất triclosan cũng hiện diện trong kem đánh răng, sản phẩm vệ sinh và mỹ phẩm. Theo AFP, một số nghiên cứu cho thấy chất này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của kích thích tố tuyến giáp, kích thích tố sinh dục nam và nữ trong các thí nghiệm với động vật, và có thể tăng cường khả năng kháng thuốc của vi khuẩn. Kênh ABC News dẫn lời một số nhà khoa học lo ngại những thay đổi về kích thích tố như thế ở con người có thể gia tăng nguy cơ hiếm muộn, dậy thì sớm và thậm chí ung thư.

Theo ước tính, triclosan có mặt trong khoảng 75% sản phẩm xà bông diệt khuẩn lỏng ở Mỹ và hơn 93% sản phẩm xà bông diệt khuẩn cục chứa triclosan hoặc triclocarban.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.