Mỹ cảnh báo về hành vi bắt nạt ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
15/12/2019 07:45 GMT+7

Lãnh đạo Lầu Năm Góc và đô đốc Mỹ mới đây liên tiếp lên tiếng cảnh báo hành vi của Trung Quốc đ ối với các nước láng giềng ở Biển Đông.

Phát biểu tại tổ chức Hội đồng Quan hệ đối ngoại ở TP.New York hôm qua 14.12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cảnh báo Trung Quốc “đang củng cố yêu sách biển phi pháp” và “đe dọa chủ quyền của các nước láng giềng” ở Biển Đông, theo tờ South China Morning Post (SCMP). Ông nói rõ: “Những ý đồ rõ ràng của Trung Quốc chèn ép các nước nhỏ hơn và củng cố yêu sách biển phi pháp đe dọa chủ quyền của các nước láng giềng, làm tổn hại sự ổn định của các thị trường khu vực và gia tăng nguy cơ nghèo đói”. Lãnh đạo Lầu Năm Góc còn lên án Trung Quốc không tuân thủ các chuẩn mực ở Biển Đông, dẫn tới việc phá vỡ hiện trạng khu vực. Bộ trưởng Esper nhấn mạnh Trung Quốc giờ là ưu tiên hàng đầu của quân đội Mỹ. Ông cũng tuyên bố Mỹ sẽ kiềm chế Trung Quốc và duy trì các trật tự cũng như luật pháp quốc tế hiện nay bằng cách tăng cường mối quan hệ với các đồng minh truyền thống, theo SCMP.
Chỉ vài giờ trước đó, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc John Aquilino phát biểu tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) rằng những hành động của Trung Quốc trong khu vực nước này tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông là nhằm dọa dẫm các quốc gia trong khu vực. Ông Aquilino chỉ ra ngoài việc triển khai tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa phòng không cùng thiết bị gây nhiễu radar, Trung Quốc còn cho máy bay ném bom hạ cánh xuống đường băng trên đảo nhân đạo phi pháp, nhưng không nói rõ thời gian, theo AP.
Hồi năm ngoái, Bắc Kinh âm thầm điều tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đối không đến các đá Vành Khăn, Chữ Thập và Xu Bi trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo. Ngoài ra, Trung Quốc hồi tháng 5.2018 ngang nhiên cho máy bay ném bom hạ cánh ở đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Đô đốc Aquilino khẳng định những hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông “rõ ràng có mục đích quân sự” và “cuối cùng nhằm ép buộc và bắt nạt các quốc gia trong khu vực”. Ông kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các quyền quốc tế của tất cả các bên theo luật pháp quốc tế và được các quốc gia trong khu vực công nhận, đồng thời để những quốc gia khác có thể thực hiện các quyền của họ ở Biển Đông, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.