Mỹ cảnh báo Trung Quốc việc quân sự hóa Biển Đông

05/05/2018 07:29 GMT+7

Mỹ cho biết sắp thực hiện các biện pháp đối phó việc Trung Quốc ngang nhiên đưa vũ khí đến quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Nhà Trắng cho hay Mỹ đã bày tỏ quan ngại với Trung Quốc về những hoạt động quân sự hóa phi pháp ở Biển Đông và cảnh báo Bắc Kinh sẽ hứng chịu các hậu quả cả trước mắt lẫn lâu dài. “Chúng tôi biết rõ việc Trung Quốc quân sự hóa tại Biển Đông. Chúng tôi đã trực tiếp nêu quan ngại với Trung Quốc về vấn đề này và sẽ có những hậu quả trước mắt và về lâu dài”, Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Sarah Sanders của Nhà Trắng ngày 4.5. Tuy nhiên, bà Sanders không tiết lộ các hậu quả là gì. Đây được xem là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với các hoạt động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng giới tình báo nước này đã thấy dấu hiệu Trung Quốc di chuyển các hệ thống vũ khí đến quần đảo Trường Sa trong tháng 4. Trước đó vào ngày 3.5, Đài CNBC cũng dẫn các nguồn tin nắm được bản báo cáo của tình báo Mỹ tiết lộ nhiều tên lửa của Trung Quốc trong vòng 30 ngày qua đã được chuyển đến ba bãi đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo đó, tên lửa hành trình diệt hạm loại YJ-12B giúp Trung Quốc có thể tấn công tàu chiến trong phạm vi 546 km. Còn loại tên lửa đất đối không tầm xa HQ-9B có thể đánh trúng các mục tiêu là máy bay, máy bay không người lái và tên lửa hành trình trong phạm vi 296 km.
Các tên lửa cùng loại này trước đó cũng xuất hiện trong hình ảnh vệ tinh chụp đảo Phú Lâm bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không xác nhận nhưng ngang ngược cho rằng Bắc Kinh cần triển khai những loại vũ khí phòng thủ nhằm bảo vệ cái gọi là chủ quyền và an ninh quốc gia. “Những ai không có ý định gây hấn không cần phải lo lắng hoặc sợ hãi”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngang ngược tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.