Mỹ cảnh báo Trung Quốc quân sự hóa phi pháp Biển Đông

Khánh An
Khánh An
31/01/2019 08:19 GMT+7

Giới chức Mỹ cảnh báo rằng nhiều bên vẫn chưa nhận thức hết sự nguy hiểm của việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông.

Tờ Navy Times ngày 30.1 dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ James Inhofe cảnh báo hành động quân sự hóa phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông không khác gì “chuẩn bị cho Thế chiến 3”. Ông đưa ra phát biểu tại phiên điều trần trước Thượng viện về các thách thức từ việc phát triển quân sự của Trung Quốc, đồng thời nhận định về những nguy cơ đối với hòa bình, ổn định trên trật tự thế giới. Nghị sĩ này cùng các quan chức và chuyên gia tại phiên điều trần nhấn mạnh rằng cộng đồng thế giới “có thể chưa hiểu hết sự cấp bách” trong tình hình hiện nay.
Đến lượt mình, Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc tiếp tục nâng cao năng lực quân sự nhờ đầu tư mạnh vào phát triển các vũ khí hiện đại. “Nước này sẽ tiếp tục dùng sức mạnh quân sự để mở rộng ảnh hưởng về kinh tế và chính trị”, ông Coats dự báo. Theo xu hướng đó, ông cho rằng Trung Quốc sẽ củng cố và tăng cường ảnh hưởng ở Biển Đông cũng như tại nhiều khu vực trên toàn cầu. Cụ thể, theo báo cáo của giới tình báo Mỹ tại Thượng viện, Bắc Kinh sẽ thực thi chiến lược thúc ép ASEAN ngầm chấp nhận tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông cũng như gia tăng tuyên truyền rằng “thế vượt trội của Trung Quốc trong khu vực là điều không thể tránh khỏi trong khi vai trò của Mỹ ngày càng mờ nhạt”.
Liên quan đến hoạt động tình báo của Trung Quốc, Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho hay tất cả 56 văn phòng của cơ quan này trên cả nước đang điều tra về các nghi vấn tình báo kinh tế. “Các vụ việc loại này đã tăng gấp đôi trong vòng 3, 4 năm qua và hầu hết đều dính líu đến Trung Quốc”, AFP dẫn lời ông Wray nói. Phát biểu được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ truy tố Tập đoàn Huawei về cáo buộc đánh cắp công nghệ của nhà mạng T-Mobile. Theo cáo trạng, Huawei bị tố treo thưởng cho nhân viên “dựa trên giá trị thông tin đánh cắp được từ các công ty khác trên thế giới”. Ông Wray còn đánh giá những hành động của Trung Quốc là “nguy cơ tiềm ẩn lớn nhất về chính trị, quân sự và kinh tế đối với Mỹ và nguy cơ này đang ngày một gia tăng”. Hiện Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng về những tuyên bố trong buổi điều trần.

Trung tâm cứu hộ phi pháp

Tờ The Japan Times hôm qua đưa tin Trung Quốc vừa ngang nhiên mở “trung tâm cứu hộ hàng hải” trên đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của VN. Tân Hoa xã biện hộ cho hành động phi pháp của Bộ Giao thông nước này là nhằm “bảo vệ tốt hơn an toàn lưu thông và vận tải” ở Biển Đông.
Trước đó, Trung Quốc đã ngang ngược lập các “cơ sở bảo vệ sinh thái” tại đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi vào ngày 1.1 và còn dự định mở trạm quan sát hàng hải tại đây.
Theo Giáo sư Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và luật Biển tại Đại học Philippines, những hành động này nhằm tăng cường hiện diện phi pháp tại các thực thể trên Biển Đông, tạo sự đã rồi và che đậy ý đồ quân sự hóa phi pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.