Mỹ cảnh báo Trung Quốc ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
29/06/2020 08:24 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28.6 tuyên bố Trung Quốc không được phép xem Biển Đông là “đế chế hàng hải”, đồng thời cho biết phía Mỹ sẽ sớm thảo luận thêm về vấn đề này.

Viết trên Twitter, ông Pompeo hoan nghênh sự kiên định của các nhà lãnh đạo ASEAN về việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) năm 1982.
Trước đó vào ngày 26.6 khi chủ trì buổi họp báo quốc tế kết thúc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các lãnh đạo ASEAN nhất trí xây dựng Biển Đông thành một vùng biển hòa bình, hợp tác, vì sự thịnh vượng chung. Lãnh đạo ASEAN nhất trí tiếp tục thúc đẩy môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, thực hiện tốt những thỏa thuận, cam kết quốc tế thông qua đối thoại, hợp tác, trong đó có UNCLOS. ASEAN cũng kêu gọi các bên cùng nhau thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, tuân thủ luật pháp quốc tế, UNCLOS; để Biển Đông luôn luôn là một vùng biển hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng có lợi.

Ngoại trưởng Mỹ: Biển Đông không phải 'đế chế hàng hải' của Trung Quốc

Liên quan tình hình Biển Đông, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) hôm qua ngang nhiên thông báo nước này sẽ tiến hành cuộc tập trận lớn từ ngày 30.6 - 5.7 ở Biển Đông, bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt nam.
Trong một diễn biến khác, tờ South China Morning Post hôm qua dẫn một nghiên cứu của Viện Hải dương học Nam Hải (Trung Quốc) ngang ngược công bố việc phát hiện túi nước ngọt tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp. Theo đó, túi nước ngọt này đang mở rộng với tốc độ 1 m/năm, dẫn đến suy đoán các bãi đá khác trong khu vực cũng có nước ngọt.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.