Mỹ cảnh báo Trung Quốc muốn tăng gấp đôi số đầu đạn hạt nhân

Khánh An
Khánh An
02/09/2020 07:14 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đang muốn tăng gấp đôi số lượng hơn 200 đầu đạn hạt nhân hiện có chỉ trong vòng 10 năm tới.

Hãng AFP ngày 2.9 dẫn báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đang muốn tăng gấp đôi số lượng hơn 200 đầu đạn hạt nhân hiện có trong thập niên tới với khả năng phóng từ trên bộ, trên biển và trên không.
Theo báo cáo, bên cạnh việc nhắm đến vị trí ngang hàng với Mỹ về công nghệ, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) còn tập trung vào việc thực hiện các chiến dịch liên quân nhằm răn đe hoặc đánh bại bất cứ nỗ lực nào của Mỹ trong việc can thiệp về Đài Loan.
Bên cạnh đó, PLA đã sánh bằng hoặc vượt quân đội Mỹ trong nhiều lĩnh vực như đóng tàu, các tên lửa đạn đạo và hành trình trên bộ, cũng như các hệ thống phòng không.
Báo cáo cũng lần đầu tiên công khai ước tính Trung Quốc có hơn 200 đầu đạn hạt nhân, dù một số nhà phân tích độc lập ước tính con số này là hơn 300.
Hiện Trung Quốc đã có thể phóng vũ khí hạt nhân bằng tên lửa đạn đạo từ mặt đất và trên biển, trong khi đang phát triển năng lực phóng từ trên không.
Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đang tìm cách phát triển quân đội ngang bằng hoặc vượt Mỹ, hay bất cứ cường quốc nào mà Bắc Kinh xem là mối đe dọa, vào giữa thế kỷ này.
Nếu Trung Quốc đạt mục tiêu và Mỹ không chú ý sẽ dẫn đến “các hậu quả nghiêm trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ và an ninh của trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”, theo báo cáo.
Về hải quân, Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc hiện có quy mô lớn nhất thế giới với 350 tàu, so với 293 tàu của Hải quân Mỹ. Báo cáo còn lưu ý về việc Trung Quốc có lợi thế về tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất, và không bị giới hạn bởi các thỏa thuận về vũ khí như Mỹ và Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.