Mỹ cảnh báo Trung Quốc đe dọa chủ quyền của các nước láng giềng

Văn Khoa
Văn Khoa
01/06/2019 13:00 GMT+7

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cảnh báo Trung Quốc về tình trạng đe dọa chủ quyền của các nước láng giềng và nhấn mạnh Washington sẽ đầu tư vào công nghệ quân sự mới trong 5 năm tới để góp phần giữ ổn định.

“Trung Quốc có thể và nên có mối quan hệ hợp tác với phần còn lại của khu vực. Tuy nhiên, hành vi làm xói mòn chủ quyền của các nước khác phải chấm dứt", ông Shanahan phát biểu tại diễn đàn hợp tác an ninh quốc phòng thường niên Đối thoại Shangri-La ở Singapore sáng nay 1.6, theo AFP.
“Chúng tôi chống lại tầm nhìn tương lai thiển cận, hẹp hòi và mơ hồ. Chúng tôi ủng hộ một trật tự tự do và rộng mở có lợi cho tất cả chúng ta, kể cả Trung Quốc”, quyền Bộ trưởng Shanahan nhấn mạnh, đồng thời cho hay Mỹ đang đầu tư nhiều vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để duy trì vị thế vượt trội về quân sự và khả năng bảo vệ các đồng minh châu Á.
Trước khi có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa bên lề Đối thoại Shangri-La hôm qua 31.5, ông Shanahan phát biểu với giới phóng viên rằng những hành động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông như triển khai tên lửa phòng không là “quá mức”. “Họ nói hành động đó nhằm mục đích phòng thủ nhưng việc triển khai tên lửa đất đối không, mở rộng đường băng thì có vẻ quá mức”, Reuters dẫn lời quyền bộ trưởng nhấn mạnh.
Sau đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Joe Buccino cho biết hai bên thảo luận “cách thức xây dựng quan hệ quân sự song phương, giảm nguy cơ hiểu lầm và tính toán sai”, cũng như về vấn đề CHDCND Triều Tiên, theo Reuters.
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Singapore hôm 31.5 Reuters
Quan hệ Washington-Bắc Kinh được cho là tâm điểm của Đối thoại Shangri-La năm nay, diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực có nhiều biến động. Theo lịch trình, vào ngày mai 2.6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa sẽ đăng đàn với chủ đề Trung Quốc và hợp tác an ninh liên quốc gia. Đây là lần đầu tiên sau 8 năm, Trung Quốc cử Bộ trưởng Quốc phòng tham dự Đối thoại Shangri-La.
Bên cạnh đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng đại tướng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu phái đoàn VN dự hội nghị. Theo chương trình, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch sẽ phát biểu tại Phiên toàn thể thứ 5 vào sáng 2.6, với chủ đề “Ngăn ngừa xung đột tại các lĩnh vực có cạnh tranh”.
[VIDEO] Hiện diện Hải quân Mỹ tại Biển Đông là "nhất quán"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.