Mỹ cảnh báo Triều Tiên sau “thử nghiệm quan trọng”

Văn Khoa
Văn Khoa
13/12/2019 07:03 GMT+7

Mỹ tuyên bố sẵn sàng linh hoạt trong cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, nhưng cảnh báo Bình Nhưỡng không nên có hành động khiêu khích .

Phát biểu tại cuộc họp của HĐBA LHQ hôm qua 12.12, Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft tuyên bố nước này sẵn sàng thực hiện các bước đi vững chắc hướng tới một thỏa thuận phi hạt nhân hóa với CHDCND Triều Tiên.
Mặt khác, Đại sứ Craft cảnh báo nếu mọi diễn biến cho thấy Bình Nhưỡng có những hành động khiêu khích trở lại, HĐBA LHQ sẽ phải chuẩn bị ứng phó theo đó. Bà Craft còn cảnh báo việc Triều Tiên phóng “hơn 24 tên lửa đạn đạo” trong năm nay không chỉ vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ, mà còn khiến cánh cửa tìm ra con đường tốt hơn cho tương lai có nguy cơ bị đóng lại.
Cũng theo bà, Triều Tiên đã đe dọa sẽ theo “con đường mới” nếu Washington không đáp ứng các yêu cầu của Bình Nhưỡng, đồng thời úp mở việc khôi phục những hành động khiêu khích nghiêm trọng. Đại sứ Craft lo ngại Triều Tiên “có thể phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa được thiết kế để tấn công lục địa Mỹ với vũ khí hạt nhân”.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Đáp lại, Bình Nhưỡng hôm qua chỉ trích Washington về việc triệu tập cuộc họp tại HĐBA LHQ và gọi đó là “hành động khiêu khích”, theo Yonhap. Mỹ đề nghị tổ chức cuộc họp này sau khi Triều Tiên tuyên bố vừa tiến hành “cuộc thử nghiệm rất quan trọng” tại bệ phóng vệ tinh Sohae. Bình Nhưỡng không cung cấp chi tiết, nhưng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định đó là cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa.
Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể dùng động cơ tên lửa mới để phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15, với tầm bắn đủ sức vươn tới Mỹ. Trong mấy ngày qua, Mỹ gia tăng chuyến bay giám sát trên bán đảo Triều Tiên.
Trên Twitter hôm qua, mạng theo dõi hoạt động của máy bay Aircraft Spots cho hay máy bay trinh sát E-8C của Mỹ được phát hiện bay ở độ cao hơn 8.800 m trên bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap. Trước đó một ngày, Aircraft Spots viết trên Twitter rằng Mỹ điều máy bay trinh sát Global Hawk hoạt động trên bán đảo Triều Tiên và máy bay ném bom B-52 đến vùng biển ở phía đông của Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.