Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 là đe dọa NATO

15/03/2019 17:17 GMT+7

Các quan chức cấp cao Mỹ cảnh báo việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga là mối đe dọa an ninh đối với NATO.

Reuters dẫn lời các quan chức đề nghị không nêu tên cho biết việc Thổ Nhĩ Kỳ sắm S-400 không đồng nghĩa Ankara sẽ bị loại khỏi NATO, nhưng đây được xem là mối đe dọa an ninh quốc gia, chứ không đơn giản là quyết định mang yếu tố thương mại.
“Đây là mối đe dọa đối với chiến đấu cơ F-35 của Mỹ và đồng minh NATO bởi vì hai hệ thống không thể hoạt động cùng lúc. Chúng tôi đang xem xét tất cả lựa chọn nhằm đảm bảo tư cách thành viên của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO và mối quan hệ song phương không bị ảnh hưởng”, một quan chức cho biết.
[VIDEO] Mỹ có thể ngưng bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ
Dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần khẳng định quyết mua S-400 bất chấp cảnh báo từ Mỹ rằng hệ thống này không thể tích hợp với hệ thống phòng không của NATO.
Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tuần rồi thông báo Washington đã cảnh báo Ankara rằng nếu nước này mua S-400 thì Mỹ sẽ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình mua chiến đấu cơ F-35.
Mỹ đã nhiều lần đề nghị Thổ Nhĩ mua hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ thay cho S-400. Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan quả quyết Ankara không thay đổi ý định.
[VIDEO] Chọc giận Mỹ, Ấn Độ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga
Các quan chức Mỹ cho hay thời hạn Mỹ đưa ra để Thổ Nhĩ Kỳ mua Patriot sẽ kết thúc vào cuối tháng này. Tổng thống Erdogan ngày 14.3 nhấn mạnh không thể hủy thỏa thuận với Nga
Nếu Thổ Nhĩ Kỳ quyết thực hiện thỏa thuận S-400 với Nga, thì nước này có nguy cơ đối mặt với biện pháp trừng phạt của Mỹ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.