Mỹ cảnh báo thế giới 'tiến gần đến chiến tranh' sau khi Triều Tiên thử tên lửa

30/11/2017 07:58 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo lần thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới của Triều Tiên làm tăng nguy cơ chiến tranh, và đe dọa Bình Nhưỡng sẽ “bị hủy diệt hoàn toàn” nếu chiến tranh xảy ra.

Trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để bàn về đợt CHDCND Triều Tiên phóng ICBM Hwasong-15 vào sáng 29.11, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nhấn mạnh rằng với động thái này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã “lựa chọn đưa thế giới tiến gần tới chiến tranh hơn”.
Bà Haley cảnh báo: “Chúng tôi không báo giờ muốn gây chiến với Triều Tiên và cho đến hôm nay cũng thế. Nếu chiến tranh xảy ra, đó là bởi vì những hành động gây hấn như chúng ta chứng kiến ngày hôm qua tiếp tục diễn ra… Nếu chiến tranh xảy ra, chắc chắn chính quyền Triều Tiên sẽ bị hủy diệt hoàn toàn”.

Bà Haley cho biết thêm trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi Triều Tiên phóng Hwasong-15, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Bắc Kinh cắt nguồn cung dầu mỏ cho Bình Nhưỡng.
Đại sứ Haley còn kêu gọi các quốc gia cắt đứt quan hệ với Bình Nhưỡng, dừng nhập khẩu tất cả hàng hóa Triều Tiên cũng như xuất khẩu tới nước này, đồng thời trục xuất tất cả lao động Triều Tiên.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tiến hành cuộc họp khẩn nói trên theo yêu cầu của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản để xem xét các bước đối phó Triều Tiên kế tiếp sau khi những biện pháp trừng phạt được đưa ra trong năm qua không khiến Bình Nhưỡng thay đổi, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.