Mỹ cảnh báo sẽ trục xuất sinh viên Trung Quốc do thám

29/05/2020 13:50 GMT+7

Chính phủ Mỹ đang xem xét hủy bỏ thị thực (visa) của hàng ngàn sinh viên cao học Trung Quốc vì họ có dính líu với quân đội Trung Quốc.

Theo tờ The New York Times, chính phủ Mỹ đang xem xét hủy bỏ thị thực (visa) của hàng ngàn sinh viên cao học Trung Quốc vì họ có dính líu với quân đội Trung Quốc.
Khi được hỏi về thông tin của tờ The New York Times, Ngoại trưởng Pompeo cho rằng các sinh viên cao học Trung Quốc "không nên ở trong các trường đại học của Mỹ để thực hiện hoạt động do thám".
"Tôi biết rằng đây là một thách thức, nhưng tôi tin rằng Tổng thống Trump sẽ có hành động cụ thể để giải quyết vấn đề này”, ông Pompeo nói với đài Fox News ngày 28.5.
“Chúng tôi có nghĩa vụ phải đảm bảo rằng các sinh viên đến đây để học…, chứ không phải hành động thay mặt cho Đảng Cộng sản Trung Quốc," ông Pompeo nhấn mạnh.
Động thái này có thể dẫn đến sự chỉ trích từ các trường đại học Mỹ, vốn ngày càng phụ thuộc vào sinh viên nước ngoài và đang gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19. Trong đó, sinh viên Trung Quốc và Ấn Độ là nguồn thu học phí lớn nhất tại các trường đại học ở Mỹ, theo AFP.
Các nhà hoạt động xã hội cũng bày tỏ lo ngại động thái của chính phủ nhắm vào sinh viên Trung Quốc dẫn đến tình trạng kỳ thị gia tăng, ảnh hưởng đến cộng đồng gốc Á ở Mỹ. Tuy nhiên, ông Pompeo khẳng định biện pháp ngăn chặn sinh viên Trung Quốc do thám là cần thiết, không phải phân biệt đối xử.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định biện pháp ngăn chặn sinh viên Trung Quốc do thám là cần thiết, không phải phân biệt đối xử

AFP

Ngoại trưởng Pompeo đưa ra bình luận trên trước thềm Tổng thống Trump tuyên bố sẽ có cuộc họp báo về Trung Quốc trong ngày hôm nay 29.5 giữa lúc căng thẳng hai bên leo thang vì nhiều vấn đề từ Hồng Kông, Đài Loan cho đến đại dịch Covid-19.
Ông Trump dự kiến sẽ công bố biện pháp phản ứng của Mỹ trước việc quốc hội Trung Quốc ngày 28.5 đã thông qua nghị quyết về ban hành luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông.
Trước đó, ông Pompeo báo cáo trước quốc hội Mỹ rằng Trung Quốc không còn duy trì mức độ tự trị cao cho Hồng Kông. Điều này đồng nghĩa với việc quốc hội Mỹ có thể rút lại quy chế đặc biệt với các ưu tiên về thương mại đối với đặc khu hành chính của Trung Quốc, theo AFP. 
Hằng năm, Mỹ đánh giá mức độ tự trị của Hồng Kông để tổng thống quyết định đặc khu này có tiếp tục được hưởng quy chế ưu đãi đặc biệt về thương mại hay không, nhằm giúp nơi đây giữ vững vị trí là trung tâm tài chính thế giới.
Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ, cảnh báo Hồng Kông được hưởng quy chế đặc biệt theo luật Mỹ dựa trên mức độ tự trị cao, nhưng sắp tới sẽ được đối xử như Trung Quốc đại lục về thương mại và các vấn đề tài chính khác.
Chính quyền Hồng Kông ngày 28.5 kêu gọi Washington tránh xa vấn đề luật an ninh quốc gia mới do Trung Quốc đại lục áp đặt và cảnh báo việc rút lại quy chế đặc biệt có thể gây ra tác dụng ngược, ảnh hướng đến nền kinh tế Mỹ.
Về đại dịch Covid-19, ông Trump luôn đổ lỗi cho Trung Quốc gây ra cuộc khủng hoảng. Ông Trump còn đe dọa sẽ cắt nguồn tài trợ của Mỹ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với cáo buộc WHO giúp Bắc Kinh che đậy thông tin ban đầu về Covid-19 dẫn đến đại dịch lan rộng khắp thế giới.
Tuy nhiên, dư luận trong nước chỉ trích công tác ứng phó đại dịch của chính phủ Tổng thống Trump là chậm chạp, dẫn đến hơn 100.000 người chết vì Covid-19 ở Mỹ, cùng hơn 1,7 triệu ca nhiễm, cao nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.