Mỹ cảnh báo ‘lửa thịnh nộ’, Triều Tiên dọa oanh kích Guam

10/08/2017 08:31 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đe dọa tấn công bằng tên lửa vào đảo Guam sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ “trút lửa thịnh nộ”.

Ngày 9.8, cả Mỹ lẫn Triều Tiên đều đưa ra những tuyên bố cảnh báo nhằm vào nhau với mức độ quyết liệt hơn hẳn thời gian qua. Hãng thông tấn KCNA dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu quân đội Triều Tiên tuyên bố năng lực tấn công phủ đầu không còn là độc quyền của Mỹ, và mọi hành động chiến tranh “sẽ bị đáp trả bằng một cuộc chiến tổng lực quét sạch toàn bộ thành lũy bao gồm cả trên lục địa Mỹ”.
Tuyên bố này được cho là ngầm xác nhận thông tin từ tờ The Washington Post nói Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ đánh giá Triều Tiên đã đủ khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để trang bị cho tên lửa, gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định dù Triều Tiên đẩy nhanh tiến độ sản xuất ICBM, thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và chế tạo đầu đạn đủ độ bền để có thể quay lại bầu khí quyển nhưng không có thông tin xác tín nào cho thấy nước này đã có thể kết hợp 3 công nghệ nói trên vào một vũ khí có thể bắn trúng mục tiêu ở Mỹ.
Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo bất cứ mối đe dọa nào từ Triều Tiên sẽ dẫn đến “bão lửa thịnh nộ mà thế giới chưa từng chứng kiến”. Ông cũng khẳng định trên Twitter: “Mệnh lệnh đầu tiên của tôi trên cương vị tổng thống là hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của chúng ta. Vũ khí của chúng ta hiện mạnh hơn bao giờ hết”.
Đáp lại, Lực lượng chiến lược Triều Tiên tuyên bố nước này đang xem xét kế hoạch chế ngự các căn cứ quân sự lớn của Mỹ trên đảo Guam, bao gồm căn cứ không quân Andersen, nhằm gửi “tín hiệu cảnh báo nghiêm túc đến Mỹ”. Trong tuyên bố đăng trên KCNA, lực lượng chiến lược cho biết “đang nghiên cứu kỹ lưỡng kế hoạch hành động tạo ra một bức tường lửa tại khu vực xung quanh đảo Guam bằng tên lửa hạt nhân chiến lược Hwasong-12”.
Các căn cứ trên đảo Guam là nơi đóng trú nhiều loại vũ khí quan trọng của Mỹ như oanh tạc cơ B-1B và B-52 cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Hôm 8.8, Washington điều động 2 máy bay B-1B từ đảo Guam tập trận chung với chiến đấu cơ Hàn Quốc tại phía nam bán đảo Triều Tiên, động thái bị Bình Nhưỡng chỉ trích là “đẩy khu vực đến bờ vực chiến tranh hạt nhân”. Theo KCNA, sau khi hoàn tất việc chuẩn bị, kế hoạch nói trên sẽ sớm được báo cáo lên bộ chỉ huy tối cao và được tiến hành theo mệnh lệnh của lãnh đạo Kim Jong-un.
Reuters dẫn lời giới quan sát đánh giá dù hai bên leo thang mức độ trong các tuyên bố nhưng nguy cơ xảy ra xung đột vẫn còn thấp. “Triều Tiên sẽ không tự sát. Những tuyên bố nói trên không phải là khiêu khích quân sự mà là gây áp lực ngoại giao. Nước này muốn có được thỏa thuận hòa bình với Mỹ trong thế trên cơ”, chuyên gia Kunihiko Miyake thuộc Viện Nghiên cứu Canon nhận định.
Tương tự, theo nhà phân tích Yang Uk ở Seoul, có thể Triều Tiên sẽ phóng tên lửa về phía Guam nhưng sẽ thiết kế để tên lửa phát nổ trước khi vươn tới hòn đảo này. Đến chiều qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có phát biểu giảm nhẹ cảnh báo của Tổng thống Trump khi cho rằng chủ nhân Nhà Trắng không phải đe dọa mà muốn “gửi thông điệp mạnh mẽ đến Triều Tiên theo cách mà họ có thể hiểu được”.
Theo ông, “Tổng thống muốn tái khẳng định là Mỹ đủ khả năng để bảo vệ chính mình và các đồng minh” và Bình Nhưỡng “cần tránh những tính toán sai lầm”.
Mặt khác, một số chuyên gia dự đoán với Yonhap rằng sắp tới Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục thử tên lửa, thậm chí là thử hạt nhân, để phản ứng nghị quyết trừng phạt mới của HĐBA LHQ, đặc biệt khi Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tập trận chung vào cuối tháng 8.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.