Mỹ cảnh báo không dùng thuốc sốt rét trị Covid-19

25/04/2020 08:50 GMT+7

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo việc sử dụng thuốc chống sốt rét để trị Covid-19 như Tổng thống Donald Trump ca ngợi.

FDA ngày 24.4 đăng thông báo kêu gọi cẩn trọng trong việc sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine hoặc chloroquine để điều trị Covid-19 bên ngoài bệnh viện hoặc thử nghiệm lâm sàng vì nguy cơ gây rối loạn nhịp tim.
“Hydroxychloroquine hoặc chloroquine chưa cho thấy an toàn và hiệu quả trong việc điều trị hoặc ngăn chặn Covid-19”, FDA cảnh báo, theo tờ USA Today.
Cơ quan cảnh báo người dân không nên mua thuốc này từ các nhà thuốc trên mạng nếu chưa được bác sĩ kê toa.
Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3 nói về tác dụng của việc kết hợp hydroxychloroquine với kháng sinh azithromycin và nói bệnh nhân Covid-19 “chẳng có gì để mất”.

Một bác sĩ nói bị cách chức vì từ chối 'gợi ý' thuốc chống sốt rét để điều trị Covid-19

Một nhóm nghiên cứu ở Pháp từng công bố nghiên cứu cho thấy trong số 80 bệnh nhân Covid-19 triệu chứng nhẹ được điều trị với hydroxychloroquine và azithromycin, 93% không còn dấu hiệu của virus Corona sau 8 ngày. Tuy nhiên, giới chuyên gia nghi ngờ nghiên cứu này vì mẫu nhỏ và một số lý do khác, theo Reuters.
Bác sĩ Anthony Fauci, thành viên tổ chuyên trách chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, đã cảnh báo không nên tin rằng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine có thể chữa hoàn toàn bệnh Covid-19. Ông Fauci cho rằng vẫn cần có những nghiên cứu và xét nghiệm lâm sàng để chắc chắn loại thuốc này thật sự an toàn và hiệu quả.
Nhiều cuộc xét nghiệm lâm sàng trong việc thử nghiệm hydroxychloroquine đang được tiến hành nhưng chưa rõ kết quả. Một nghiên cứu đối với 368 bệnh nhân Covid-19 trong các bệnh viện cựu binh Mỹ cho thấy số người tử vong khi dùng thuốc hydroxychloroquine nhiều hơn là người không dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.