Mỹ cảnh báo các đồng minh về Huawei

24/02/2019 17:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nước này “sẽ không thể hợp tác hoặc chia sẻ thông tin” với những quốc gia sử dụng thiết bị của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei trong những hệ thống thông tin quan trọng.

“Trong một số trường hợp có rủi ro, chúng tôi thậm chí sẽ không thể đặt các nguồn lực của Mỹ, đại sứ quán Mỹ, cơ sở quân sự Mỹ tại những nước đó”, ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh Fox Business ngày 23.2.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Anh, New Zealand và Ý đều tỏ ý có thể xem xét để Huawei tham gia kế hoạch phát triển mạng 5G tại những nước này.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nước này và Trung Quốc “có cơ hội rất tốt” để đạt thỏa thuận nhằm dừng chiến tranh thương mại và ông có thể sẽ lùi thời hạn tăng thuế đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc cũng như sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại bang Florida vào tháng tới.

 
[VIDEO] Huawei "thở phào nhẹ nhõm" sau quyết định của Anh

Theo thông báo trước đó từ Washington, ngày 1.3 là thời điểm Mỹ dự kiến sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD (4,65 triệu tỉ đồng) hàng hóa của Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán không mang lại kết quả như mong muốn.

Reuters hôm qua dẫn lời các quan chức Mỹ và Trung Quốc cho hay quá trình đàm phán “đang diễn tiến tích cực” nên hai bên đồng ý tiếp tục đối thoại đến hết ngày 24.2. 

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.