Mỹ, Canada phản pháo đòn cấm vận đáp trả của Trung Quốc

28/03/2021 09:20 GMT+7

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên án Trung Quốc về sự đáp trả của Bắc Kinh liên quan đến vấn đề Tân Cương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 27.3 thông báo cấm vận các cá nhân, tổ chức của Mỹ và Canada, nhằm trả đũa các lệnh cấm vận mà 2 nước này trước đó đưa ra đối với Trung Quốc với cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương.
Những người bị Trung Quốc cấm vận gồm 2 thành viên Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế của Mỹ (USCIRF) là bà Gayle Manchin và ông Tony Perkin, nghị sĩ Canada Michael Chong và một tiểu ban thuộc Quốc hội Canada. Những người này bị cấm đến Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Macau và bị cấm làm ăn với các công dân và tổ chức Trung Quốc, theo AFP.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 28.3 cho rằng đòn đáp trả của Trung Quốc là "vô căn cứ" và sẽ làm gia tăng sự giám sát của cộng đồng quốc tế đối với tình hình tại Tân Cương.

Phương Tây, Trung Quốc "đấu" cấm vận liên quan đến Tân Cương

“Chúng tôi lên án lệnh cấm vận của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với 2 thành viên USCIRF. Hành động của Bắc Kinh nhằm bịt miệng sự chỉ trích về việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại Tân Cương chỉ làm gia tăng sự soi xét của quốc tế”, ông Blinken viết trên Twitter.
Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi lệnh cấm vận của Trung Quốc là hành động không thể chấp nhận, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục bảo vệ nhân quyền trên thế giới cùng các đối tác quốc tế.
Nghị sĩ Chong nói rằng ông coi việc bị cấm vận như là “tấm huy hiệu danh dự”, chứng tỏ các nghị sĩ Canada đã hoạt động hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý về những gì diễn ra tại Tân Cương, theo Reuters.
Ông Chong nói lệnh cấm vận sẽ không gây ảnh hưởng gì vì ông không có kế hoạch đến Trung Quốc. Mặt khác, ông kêu gọi chính quyền Thủ tướng Trudeau chính thức tuyên bố cách đối xử của Trung Quốc với người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương là “diệt chủng”.
Phía Trung Quốc luôn bác bỏ cáo buộc và nhấn mạnh Tân Cương là công việc nội bộ của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.