Mỹ, Canada, 14 nước châu Âu trục xuất nhà ngoại giao Nga

Ngọc Mai
Ngọc Mai
26/03/2018 22:50 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26.3 ra quyết định trục xuất 60 người Nga và đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle để phản ứng vụ cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc ở Anh.

Đây được xem là hành động cứng rắn nhất nhằm vào Nga do Tổng thống Trump đưa ra kể từ khi nhậm chức. Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng không nêu tên cho hay quyết định của Tổng thống Trump nhằm gửi thông điệp tới Nga rằng nếu tấn công đồng minh của Mỹ, Nga sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng.
Trong số 60 người Nga bị trục xuất, có 12 người được phía Mỹ cho là quan chức tình báo Nga tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York. 
Cùng ngày, 14 nước châu Âu và Canada tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi lãnh thổ để phản ứng vụ cựu điệp viên hai mang Skripal bị đầu độc.
Các nước này đứng về phía Anh với cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh. Đây được xem là lần đầu tiên có vụ tấn công sử dụng loại vũ khí hóa học này tại châu Âu kể từ Thế chiến thứ 2. 
Mặc dù vậy, Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên. Ngày 26.3, Nga cũng tuyên bố sẽ đáp trả trong những ngày tới. Moscow còn nhấn mạnh động thái của EU và các thành viên NATO mang tính đối đầu và sẽ dẫn đến leo thang căng thẳng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.