Mỹ cân nhắc rút 4.000 quân khỏi Hàn Quốc nếu không chia sẻ chi phí

Văn Khoa
Văn Khoa
21/11/2019 09:13 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét rút một lữ đoàn khỏi Hàn Quốc nếu Seoul không đáp ứng yêu cầu chi trả thêm chi phí quân Mỹ đóng trú tại quốc gia đồng minh, theo tờ Chosun Ibo ngày 21.11.

Hôm 19.11, Mỹ bất ngờ dừng đàm phán với Hàn Quốc sau khi yêu cầu Seoul nâng mức đóng góp thường niên cho chi phí quân Mỹ đóng trú ở nước này lên 5 tỉ USD, hơn 5 lần so mức hiện nay, theo giới nghị sĩ Hàn Quốc.
“Tôi biết rằng Mỹ đang chuẩn bị rút một lữ đoàn trong trường hợp cuộc đàm phán với Hàn Quốc không diễn ra tốt như ông Trump muốn”, Chosun Ilbo dẫn lời một nhà ngoại giao ở Washington D.C biết rõ về cuộc đàm phán cho hay.
Một lữ đoàn có khoảng 3.000-4.000 binh sĩ, theo Chosun Ilbo. Hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đóng trú tại Hàn Quốc.

[VIDEO] Mỹ - Hàn hoãn tập trận chung để "giữ hòa khí" với Triều Tiên

Trong khi đó, đặc phái viên Mỹ về CHDCND Triều Tiên Stephen Biegun hôm 20.11 cho hay ông tin rằng Washington nên tiếp tục cho binh sĩ đóng trú ở Hàn Quốc, khi được hỏi liệu ông có ủng hộ sự diện diện của binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc nếu ông được xác nhận làm thứ trưởng ngoại giao hay không.
Hàn Quốc là một trong những đối tác liên minh quan trọng nhất của chúng ta. Điều đó không có nghĩa sẽ không gánh thêm chi phí. Chúng ta đang có một cuộc đàm phán chia sẻ gánh nặng với Hàn Quốc”, ông Biegun phát biểu tại cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về việc công nhận đề cử ông làm thứ trưởng ngoại giao.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.