Mỹ cân nhắc hành động quân sự mới ở Venezuela

Khánh An
Khánh An
16/04/2019 22:04 GMT+7

Lựa chọn quân sự có thể bao gồm tập trận trong khu vực nhằm "răn đe" Nga, Trung Quốc và Cuba "gây ảnh hưởng" đối với tình hình Venezuela.

Đài CNN ngày 16.4 dẫn nguồn tin quốc phòng cấp cao tiết lộ Lầu Năm Góc đang soạn thảo những lựa chọn quân sự mới tại Venezuela nhằm "răn đe Nga, Trung Quốc và Cuba gây ảnh hưởng tại Venezuela".
Các lựa chọn này được cân nhắc sau cuộc họp tại Nhà Trắng vào tuần trước, khi Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton kêu gọi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đưa ra các ý tưởng đối với cuộc khủng hoảng tại Venezuela.
Nguồn tin nhấn mạnh công việc ban đầu đang được Hội đồng liên quân tại Lầu Năm Góc tiến hành. Đây là cơ quan hoạch định các chiến dịch quân sự cùng với Bộ Tư lệnh miền nam phụ trách các hành động quân sự của Mỹ ở khu vực nam bán cầu.
[VIDEO] Thủ phủ công nghiệp Venezuela nguy ngập vì mất điện
Dù Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây cho biết “mọi lựa chọn” đang được cân nhắc, nhiều quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn khẳng định cơ quan này không có ý muốn dùng sức mạnh quân sự nhằm vào chính phủ Venezuela.
Thay vào đó, các biện pháp răn đe có thể bao gồm tập trận của Hải quân Mỹ trong khu vực để nhấn mạnh tầm quan trọng của viện trợ nhân đạo tại Venezuela và phối hợp quân sự với các nước láng giềng.
Cũng theo nguồn tin, ông Shanahan sẽ trình các kế hoạch với Nhà Trắng nhưng chưa rõ thời điểm.
Mỹ ủng hộ “tổng thống lâm thời” tự xưng Juan Guaido của Venezuela, nhân vật đang gây áp lực đòi Tổng thống Nicolas Maduro từ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.