Mỹ cân nhắc hạn chế cấp thị thực cho công dân Trung Quốc

25/05/2014 12:30 GMT+7

(TNO) Washington đang xem xét dùng biện pháp hạn chế cấp thị thực để ngăn công dân Trung Quốc đến tham dự hội nghị về bảo mật máy tính ở Las Vegas, một phần trong nỗ lực ngăn ngừa âm mưu do thám mạng của Bắc Kinh.

(TNO) Washington đang xem xét dùng biện pháp hạn chế cấp thị thực để ngăn công dân Trung Quốc đến tham dự hội nghị về bảo mật máy tính ở Las Vegas, một phần trong nỗ lực ngăn ngừa âm mưu do thám mạng của Bắc Kinh, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết hôm 24.5.


Mỹ cân nhắc hạn chế cấp thị thực cho công dân Trung Quốc đến dự sự kiện an ninh mạng tại Mỹ sau khi truy tố 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc vì tội tấn công vào các công ty Mỹ để ăn cắp bí mật thương mại - Ảnh: Reuters

Vị quan chức này nói với Reuters rằng Washington có thể sẽ dùng các biện pháp hạn chế thị thực và những biện pháp khác để ngăn người Trung Quốc tham dự 2 sự kiện, Def Con và Black Hat, vào tháng 8 tới để duy trì sức ép đối với Bắc Kinh.

Chính phủ Mỹ trong tuần này đã khởi tố 5 chuyên viên quân sự Trung Quốc tội tấn công vào các công ty Mỹ để ăn cắp bí mật thương mại.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này và nói rằng Mỹ đã “dựng chuyện”, theo Reuters.

Ban tổ chức 2 sự kiện nói trên cho biết họ không biết gì về dự định của chính phủ Mỹ, nhưng nhận định rằng việc hạn chế công dân Trung Quốc đến tham dự sự kiện là một ý kiến tồi.

Reuters không liên lạc được với Jeff Moss, nhà sáng lập sự kiện Def Con và Black Hat, nhưng anh này có đăng cảm nghĩ của mình trên trang Twitter: “Lần đầu tiên tôi nghe thấy chuyện này, đang đặt vé bay sang Washington. Tôi không cho rằng điều này sẽ giúp xây dựng được một cộng đồng tích cực”.

Chris Wysopal, một thành viên ban giám khảo sự kiện Black Hat, bình luận việc hạn chế công dân Trung Quốc sẽ không tạo ra tác động đáng kể gì vì các cuộc thảo luận về tấn công mạng trong 2 sự kiện nói trên sẽ được quay hình và bán rộng rãi dưới dạng DVD hoặc được đăng tải trên internet.

Theo lịch trình, một nhân viên thuộc công ty phát triển phần mềm bảo mật Qihoo 360 (Trung Quốc) sẽ nói về các lỗ hổng phần mềm và hai chuyên gia thuộc Trường Đại học Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ bàn về tấn công mạng xã hội tại diễn đàn Black Hat.

Còn tại Def Con, không có diễn giả Trung Quốc nào có tên trong lịch trình bày, theo Reuters.

Được biết, Wall Street Journal là tờ báo Mỹ đầu tiên đưa ra thông tin Mỹ cân nhắc hạn chế cấp thị thực cho công dân Trung Quốc dự hội nghị Def Con và Black Hat.

Hồi tuần trước, đã có từ 10 đến 12 người Trung Quốc bị từ chối cấp thị thực vào Mỹ để tham dự một hội nghị về không gian và mạng do Quỹ Không gian Mỹ tổ chức ở Colorado trong tuần này.

Diễn giả có mặt tại hội nghị nói trên bao gồm Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper và những quan chức cấp cao của quân đội và tình báo Mỹ. 

Hoàng Uy

>> Tài khoản người dùng trên eBay bị tin tặc rao bán
>> eBay bị tin tặc tấn công, tài khoản người dùng đã bị lộ
>> Trung Quốc triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối vụ truy tố 5 tin tặc quân đội
>> Mỹ truy tố 5 tin tặc thuộc quân đội Trung Quốc
>> Chân dung đơn vị gián điệp mạng tuyệt mật của quân đội Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.