Mỹ cân nhắc dẫn độ giáo sĩ Gulen nếu đủ bằng chứng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/04/2018 11:13 GMT+7

Chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ cân nhắc dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara cung cấp đủ bằng chứng ông này có liên quan đến vụ sát hại đại sứ Nga Andrei Karlov hồi cuối năm 2016.

Kênh Haber Turk của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.4 đưa tin tòa án nước này đã ra lệnh bắt giữ 8 thành viên của tổ chức FETO mà Ankara coi là khủng bố. Trong số này có ông Fethullah Gulen, lãnh đạo của FETO hiện sống lưu vong tại Mỹ.
Tổ chức trên bị cho là đứng sau vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7.2016. Bản thân ông Gulen bị cáo buộc ra lệnh ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov ngày 29.12.2016 khi nhà ngoại giao đang phát biểu tại một buổi triển lãm ở Ankara. Ông Gulen phủ nhận các cáo buộc nêu trên.
Người ra tay là cảnh sát Mevlut Mert Altintas, bị tình nghi có liên quan tới tổ chức của ông Gulen. Altintas bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng với cảnh sát sau đó. 
Theo TASS, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Nicole Navas Oxman ngày 2.4 cho biết chính quyền Mỹ sẽ xem xét những bằng chứng do phía Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp liên quan đến vụ sát hại.
Bà nói thêm rằng Mỹ sẽ đưa ra quyết định dẫn độ dựa trên sự thật và tuân theo luật pháp Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.