Mỹ cân nhắc bán tiêm kích F-35 và THAAD cho Đài Loan

03/04/2017 06:43 GMT+7

Thỏa thuận mua bán vũ khí tiềm năng này có thể là "lá bài mặc cả" của Mỹ trong cuộc đàm phán sắp tới với Trung Quốc về các vấn đề thương mại cũng như ngoại hối.

Tờ The Yomiuri Shimbun ngày 3.4 đưa tin Mỹ đang cân nhắc bán các chiến đấu cơ tàng hình F-35 và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cho Đài Loan cùng nhiều vũ khí khác.
Đài Loan đang nỗ lực chế tạo tàu ngầm riêng của mình song chưa sở hữu đủ công nghệ. Do đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang cân nhắc kế hoạch chuyển giao các công nghệ liên quan cho Đài Bắc.
Do hạn chế về ngân sách, Đài Loan có thể không đủ khả năng mua hết các loại vũ khí được phía Mỹ đề xuất. Tuy nhiên, các thỏa thuận bán vũ khí như vậy, nếu được thực hiện, sẽ gần như đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của Đài Loan.
Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã nhanh chóng đẩy mạnh chi tiêu quân sự để tăng cường kho vũ khí của mình. Vì lo ngại trước động thái trên của Bắc Kinh, nên Đài Loan đã kêu gọi Mỹ bán cho họ các loại tàu ngầm chạy bằng diesel cùng chiến đấu cơ mới.
Tuy nhiên, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã từ chối yêu cầu của Đài Bắc, một phần là do phải cân nhắc mối quan hệ với Trung Quốc. Thay vào đó, Washington chỉ giúp nâng cấp chiến đấu cơ hiện có của Đài Loan hoặc chỉ bán các loại máy bay trực thăng đa nhiệm.
Theo một số nguồn tin, Washington thậm chí không bán vũ khí cho Đài Loan trong giai đoạn 2011-2015.
Thế nhưng, Tổng thống Trump có khả năng sẽ thay đổi chính sách về Trung Quốc của chính quyền tiền nhiệm.
Nếu Mỹ quyết định bán vũ khí cho Đài Loan, điều này chắc chắn sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Trước đây, khi Mỹ nhiều lần muốn bán vũ khí cho Đài Loan, Bắc Kinh đều gây áp lực lên Washington, đình chỉ mọi hoạt động trao đổi quân sự giữa hai nước.
Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là “lợi ích cốt lõi” không thể thương lượng của mình.
Trong cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào các ngày 6-7.4 tới, Bắc Kinh có thể sẽ kêu gọi chính quyền Mỹ ngưng hợp tác quân sự với Đài Loan. Đổi lại, Trung Quốc sẽ cam kết hợp tác với Mỹ về các vấn đề của CHDCND Triều Tiên, cũng như các chính sách thương mại và ngoại hối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.