Mỹ cấm xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài giữa đại dịch Covid-19

04/04/2020 16:31 GMT+7

Trung Quốc và Mỹ lần lượt ban hành quy định cấm xuất khẩu khẩu trang ra nước ngoài trong bối cảnh mặt hàng này trở nên khan hiếm do dịch Covid-19.

Tổng thống Mỹ ngày 3.4 viện dẫn Đạo luật sản xuất quốc phòng để ban hành quy định cấm xuất khẩu khẩu trang y tế N-95 và các trang thiết bị bảo hộ cần cho việc chống dịch Covid-19.
Tổng thống Trump tuyên bố quy định mới là một biện pháp nữa của chính quyền nhằm ngăn chặn việc tích trữ, đầu cơ và trục lợi từ việc buôn bán các trang thiết bị y tế cần thiết.

[VIDEO] Tổng thống Trump không đeo khẩu trang vì thấy bất tiện khi tiếp lãnh đạo nước ngoài

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh nhiều tiểu bang tại Mỹ thông báo thiếu thốn trang thiết bị y tế và giới chức y tế Mỹ bắt đầu khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài.
Tổng thống Trump gần đây chỉ trích công ty 3M liên quan đến việc xuất khẩu khẩu trang. Theo tờ Financial Times, công ty trụ sở ở Minnesota đã từ chối yêu cầu của các quan chức Mỹ về việc đưa số khẩu trang sản xuất cho thị trường nước ngoài về Mỹ.
Tờ báo cũng loan tin Mỹ đã chặn lô khẩu trang mà 3M dự kiến xuất khẩu sang Đức nhưng công ty này bác bỏ thông tin trên.

Khẩu trang N95 tại một phòng thí nghiệm của công ty 3M ở bang Minnesota

Reuters

Ngày 3.4, 3M thông báo quy định mới gây những hệ lụy về nhân đạo khi các khách hàng đang cần thiết bị y tế của 3M như Canada hay các nước Mỹ Latin không thể nhận hàng nữa.
Tổng thống Trump cùng ngày tuyên bố rằng ông không hài lòng về 3M trong khi chỉ trích các tiểu bang tại Mỹ vì thiếu chuẩn bị cho đại dịch.
Trong khi đó tại Trung Quốc, chính quyền nước này ban hành quy định mới vào hôm 1.4 cấm các công ty nội địa xuất khẩu thiết bị y tế ra nước ngoài, trừ những công ty đang bán thiết bị y tế trong nước.

Hàng loạt hãng xe lớn trở thành nhà sản xuất máy thở, khẩu trang chống Covid-19

Nhiều nhà sản xuất gọi quy định này là phi lý và kêu gọi dỡ bỏ để có thể xuất hàng sang những nước đang thiếu thốn, theo tờ South China Morning Post.
Quy định được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước đã bày tỏ quan ngại về chất lượng của những sản phẩm y tế của các công ty Trung Quốc trong việc chống Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.