Mỹ cấm vận trùm xã hội đen khét tiếng của Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
10/12/2020 10:56 GMT+7

Trùm xã hội đen Doãn Quốc Câu cầm đầu băng nhóm 14K khét tiếng của hội Tam Hoàng bị Mỹ cáo buộc mở rộng hoạt động tại Campuchia, Myanmar và Palau.

Hãng AFP ngày 10.12 đưa tin Bộ Tài chính Mỹ vừa cấm vận trùm xã hội đen khét tiếng Trung Quốc Doãn Quốc Câu (65 tuổi), cáo buộc ông này mở rộng hoạt động tội phạm tại Đông Nam Á.
Trùm xã hội đen với biệt danh “Răng Gãy” này cầm đầu băng nhóm 14K ở Hồng Kông thuộc hội Tam Hoàng, bị Mỹ cáo buộc mở rộng hoạt động ở Campuchia, Myanmar và Palau kể từ khi ra tù cách đây 8 năm.

Trùm xã hội đen Tam Hoàng Trung Quốc vào danh sách đen tham nhũng của Mỹ

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng ông Doãn gắn các hoạt động phạm tội với sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Hội Lịch sử và Văn hóa thế giới Hồng Môn, tổ chức văn hóa gốc Hoa của ông Doãn tại Campuchia, bị Mỹ cáo buộc là bình phong cho các hoạt động tội phạm, phát hành tiền ảo, giao dịch địa ốc và sòng bạc.
Bên cạnh đó, trùm xã hội đen này còn bị cáo buộc thành lập một công ty an ninh tập trung vào các dự án đầu tư trong sáng kiến Vành đai và Con đường.
Bộ Tài chính Mỹ cấm vận ông Doãn, Tập đoàn Hồng Môn Thế Giới và Tập đoàn Đông Mai của ông này ở Hồng Kông hiện đang xây một trung tâm sòng bạc ở Saixigang (Myanmar).
Nhân Ngày Thế giới phòng chống tham nhũng (9.12), Bộ Tài chính Mỹ còn cấm vận nghị sĩ Harry Varney Gboto-Nambi Sherman của Liberia với cáo buộc hối lộ và biển thủ, và quan chức hải quan Raimbek Matraimov của Kyrgyzstan với cáo buộc hỗ trợ rửa tiền 700 triệu USD.
Các lệnh cấm vận sẽ phong tỏa tài sản của những cá nhân liên quan và cấm các công ty, cá nhân có liên kết với Mỹ làm ăn với những người này. Trùm xã hội đen Doãn Quốc Câu bị tuyên án 14 năm tại Macau liên quan đến chuỗi tội ác giết người và đánh bom ở Macau vào thập niên 1990, trước khi được thả vào năm 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.