Mỹ cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ vì quan hệ quốc phòng, tình báo với Nga

Khánh An
Khánh An
06/04/2021 08:16 GMT+7

Mỹ thông báo các lệnh cấm vận đối với một cơ quan chính phủ của Thổ Nhĩ Kỳ và 4 quan chức do những mối quan hệ trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo với Nga.

Hãng Sputnik ngày 6.4 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ cấm vận Cơ quan Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB) và 4 quan chức hàng đầu cơ quan này theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).
Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo cho hay văn bản chính thức sẽ được đưa ra vào ngày 6.4. Theo đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken quyết định cấm vận SSB cùng 4 quan chức cơ quan này, gồm chủ tịch Ismail Demir, phó chủ tịch Faruk Yigit, trưởng bộ phận phòng không và vũ trụ Serhat Gencoglu, và quản lý chương trình Mustafa Alper Deniz.
SSB cùng các quan chức trên bị cấm vận vì “mối quan hệ” với lĩnh vực quốc phòng và tình báo Nga.
Ông Blinken khẳng định rằng SSB “cố ý thực hiện một giao dịch với một người trực thuộc hoặc làm việc nhân danh các lĩnh vực quốc phòng và tình báo của chính phủ Liên bang Nga”.

Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắn thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 Nga?

SSB là cơ quan dân sự do chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thành lập nhằm quản lý về công nghiệp quốc phòng và công nghệ liên quan.
Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang căng thẳng vì Ankara mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga. Dù Mỹ cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không từ bỏ hệ thống này và đang đàm phán với Moscow về đợt giao hàng tiếp theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.