Mỹ cấm vận thêm 24 quan chức Trung Quốc, Hồng Kông

17/03/2021 12:02 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa liệt kê danh sách 24 quan chức Trung Quốc và Hồng Kông mà các tổ chức tài chính nước ngoài sẽ bị trừng phạt nếu giao dịch cùng.

Theo thông báo trên website Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17.3, cơ quan này đã hoàn thành báo cáo cập nhật cho quốc hội Mỹ theo Đạo luật tự trị Hồng Kông, theo đó xác định 24 quan chức Trung Quốc và Hồng Kông bị quy trách nhiệm trong việc Trung Quốc không hoàn thành cam kết về việc đảm bảo quyền tự chủ của đặc khu.
Trong danh sách đáng chú ý có ông Vương Thần, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch quốc hội và ông Vưu Quyền, Trưởng ban Công tác mặt trận thống nhất trung ương.
Toàn bộ những người nói trên đều liên quan đến việc ban hành, thực hiện, giám sát luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông. Các tổ chức tài chính nước ngoài sẽ bị cấm vận nếu giao dịch với 24 người này.

Mỹ cấm vận thêm nhiều quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hồng Kông

Quyết định lần này là sự cập nhật đối với hành động tương tự hồi tháng 10.2020, trong đó có 10 quan chức Trung Quốc và Hồng Kông, gồm đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga.
Quyết định được đưa ra sau khi quốc hội Trung Quốc vừa thông qua luật cải cách hệ thống bầu cử Hồng Kông, hành động bị Mỹ cho là gia tăng ngăn chặn những nhân vật đối lập tham gia bầu cử. Trung Quốc nói việc thay đổi giúp những người yêu nước có tiếng nói lớn hơn trong việc quản lý đặc khu.
Quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng được công bố ngay trước khi quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đối thoại lần đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden, trong đó vấn đề Hồng Kông sẽ được nhắc đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.