Mỹ cấm vận tàu Nga đặt đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, Đức 'lấy làm tiếc'

19/01/2021 14:00 GMT+7

Bộ Kinh tế Đức cho biết đã nhận được thông báo từ phía Mỹ về việc áp đặt lệnh cấm vận nhắm vào tàu Fortuna của Nga, đang tiến hành đặt đường ống để xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

“Chúng tôi lấy làm tiếc khi nhận được thông báo từ phía Mỹ về lệnh cấm vận", một người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức cho biết, đồng thời xác nhận thông tin từ tờ Handelsblatt.
Theo tờ Handelsblatt, Mỹ đã thông báo với Đức cùng một số nước châu Âu rằng Washington sẽ áp đặt lệnh cấm vận đối với tàu Fortuna và công ty Nga KVT-RUS sở hữu tàu này.
Tờ Handelsblatt cho hay các lệnh cấm vận của Mỹ có hiệu lực từ ngày 19.1 và được ban hành dựa theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).
Dự án Nord Stream 2 trị giá 10 tỉ euro (11 tỉ USD), dẫn khí đốt xuyên biển từ Nga sang thẳng Tây Âu (không quá cảnh qua Ba Lan và Ukraine).
Theo AFP, dự án được khôi phục ở vùng biển của Đức vào tháng 12.2020 sau khi bị đình chỉ gần 1 năm vì Mỹ đe dọa cấm vận.
Cụ thể, chính phủ Tổng thống Donald Trump đã đe dọa đóng băng tài sản và hạn chế thị thực đối với các công ty tham gia dự án Nord Stream 2.
Trước đó, chính phủ ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Đức và các quốc gia châu Âu khác dựa vào nguồn năng lượng từ Nga.
Trong liên doanh quốc tế thực hiện dự án Nord Stream 2, tập đoàn Nga Gazprom sở hữu phần lớn cổ phần trong dự án Nord Stream 2, còn lại là các công ty châu Âu như các tập đoàn Wintershall và Uniper của Đức, tập đoàn Shell (Anh-Hà Lan), Engie của Pháp và OMV (Áo).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.