Mỹ cấm vận ngoại trưởng, Iran dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Khánh An
Khánh An
05/08/2019 22:00 GMT+7

Iran cảnh báo sẽ không làm ngơ trước các “vi phạm về hàng hải” ở vùng Vịnh, đồng thời kêu gọi châu Âu bảo vệ nền kinh tế nước này trước lệnh cấm vận của Mỹ.

Reuters ngày 5.8 dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân nếu các bên không bảo vệ lợi ích của nước này.
“Iran sẽ rời thỏa thuận hạt nhân năm 2015 bằng sức mạnh nếu cần”, ông Zarif phát biểu và kêu gọi các nước châu Âu gia tăng nỗ lực bảo vệ nền kinh tế quốc gia CH Hồi giáo trước các lệnh cấm vận của Mỹ.
Bên cạnh đó, ông tuyên bố Iran sẽ không nhắm mắt trước các “vi phạm về hàng hải” ở vùng Vịnh, một ngày sau khi tạm giữ tàu dầu của Iraq bị cáo buộc buôn lậu nhiên liệu.

[VIDEO] Iran lại bắt thêm tàu dầu ở vùng Vịnh vì "buôn lậu"

Ngoại trưởng Iran chỉ trích các lệnh cấm vận của Mỹ nhằm vào bản thân ông và cho rằng Washington đã đóng cánh cửa ngoại giao về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút ra hồi năm ngoái.
“Cấm vận một ngoại trưởng đồng nghĩa với thất bại trong đối thoại”, ông nhấn mạnh.
Iran dọa sẽ chặn mọi tàu dầu đi qua vùng Vịnh nếu các nước hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ về việc dừng mua dầu của nước này. Đây là tuyến đường biển chuyên chở 1/5 lưu lượng dầu trên toàn thế giới.
Bên cạnh đó, ông Zarif cho rằng Mỹ không thành lập được liên minh ở vùng Vịnh là do các nước đồng minh cảm thấy “xấu hổ” nên không tham gia.

[VIDEO] Giữa căng thẳng Iran – phương Tây, cuộc họp về thỏa thuận hạt nhân vẫn ‘rất xây dựng’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.